Tăng huyết áp vô căn điều trị thế nào?

Tăng huyết áp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị

Nghiên cứu mới chứng minh magne giúp ngăn ngừa tăng huyết áp

Tăng huyết áp thai kỳ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Làm thế nào để kiểm soát huyết áp?

Trẻ tăng huyết áp, già dễ sa sút trí tuệ mạch máu

Chào anh!

Có 2 loại tăng huyết áp là tăng huyết áp có nguyên nhân và tăng huyết áp vô căn. Tăng huyết áp có nguyên nhân chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ (dưới 5%). Những nguyên nhân gây ra tăng huyết áp có thể là: Bệnh thận mạn tính, bệnh mạch máu thận, rối loạn thở khi ngủ, hội chứng Cushing (hội chứng này do u ở tuyến yên hay tuyến thượng thận làm tăng tiết cortisol gây tăng huyết áp), hẹp động mạch chủ, bệnh tuyến giáp hay tuyến cận giáp. Điều trị tăng huyết áp có nguyên nhân là giải quyết những vấn đề gây ra tăng huyết áp vừa kể trên.

Tăng huyết áp không có nguyên nhân (còn gọi là tăng huyết áp vô căn), gọi như vậy vì đến nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân làm tăng huyết áp ở nhóm này. Loại tăng huyết áp này chiếm tỷ lệ rất lớn đến 95%, vì vậy khi nhắc đến tăng huết áp thì người ta sẽ hiểu đó là tăng huyết áp vô căn.

Do không biết nguyên nhân gây tăng huyết áp nên khi điều trị thì không thể giải quyết được gốc rễ của bệnh, bác sỹ sẽ cho bệnh nhân dùng thử các loại thuốc hạ huyết áp, thấy loại nào có hiệu quả thì tiếp tục dùng. Đôi khi bệnh nhân bị tăng huyết áp sẽ phải dùng 2 hay 3 loại thuốc thuộc các nhóm thuốc khác nhau. Tăng huyết áp vô căn rất nguy hiểm cho người bệnh vì áp lực mạch máu tăng cao sẽ gây ra một số bệnh như: Đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch, bệnh lý võng mạc...

Nếu như tăng huyết áp có nguyên nhân thì chỉ cần giải quyết nguyên nhân đó là bệnh nhân có thể hết bệnh mà không cần dùng thuốc. Còn với huyết áp vô căn thì có khi người bệnh phải dùng thuốc suốt đời, bởi các thuốc điều trị mới chỉ điều trị triệu chứng chứ không trị tận gốc bệnh. Điều này khiến người bệnh luôn phải lệ thuộc vào thuốc, và dùng thuốc lâu dài lại có hại cho sức khỏe, đặc biệt là các cơ quan gan, thận dễ bị ảnh hưởng nhất. Thuốc điều trị tăng huyết áp nhiều khi làm bệnh nhân mệt mỏi, khó chịu vì những tác dụng phụ của nó.

Ngoài dùng thuốc, người bị tăng huyết áp có thể thay đổi lối sống và sử dụng thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năngVới sự kết hợp của các thành phần thảo dược quý như: Bồ hoàng, đan sâm, hoàng bá, sơn tra, đỏ ngọn, L- carnitin… các sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng hạ huyết áp . Đây là giải pháp hữu hiệu giúp hỗ trợ điều trị tăng huyết áp mà không để lại tác dụng phụ.

Chúc anh và gia đình luôn khỏe mạnh!

GS.TS Phạm Gia Khải - Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị