Huyết áp thấp làm tăng nguy cơ trầm cảm

Huyết áp thấp không chỉ gây chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi mà nó còn gây tổn thương não

Tác hại khi bị huyết áp thấp

Làm sao để tránh ngất xỉu do huyết áp thấp trong mùa Hè?

7 điều nên làm và không nên làm khi bị huyết áp thấp

Người huyết áp thấp có nên uống rượu?

Theo các nhà khoa học tại Đại học Trinity College, Dublin, Ireland người bị huyết áp thấp có nguy cơ cao bị trầm cảm là do khi bị huyết áp giảm, lượng máu đến não giảm khiến các tế bào não bị tổn thương.

Các nhà nghiên cứu Ireland đã thực hiện nghiên cứu trên ở 4.500 người trong 2 năm. Những người tham gia được kiểm tra huyết áp khi bắt đầu nghiên cứu và họ sẽ được kiểm tra sức khỏe tâm thần bằng cách sử dụng một hệ thống tính điểm trầm cảm. Những người có dấu hiệu trầm cảm hoặc đang dùng thuốc chống trầm cảm sẽ được loại trừ khỏi nghiên cứu để không làm sai lệch kết quả.

Sau 2 năm thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thấy những người có huyết áp tâm thu thấp hơn 130mmHg dễ bị trầm cảm.

Một nghiên cứu khác được thực hiện ở Scandinavia (Na Uy) năm 2007 cũng cho kết quả tương tự. Các nhà khoa học đã đo huyết áp và theo dõi sức khỏe tâm thần với hơn 60.000 ở độ tuổi từ 20 – 89. Kết quả được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học và Y tế Cộng đồng cho thấy những người bị huyết áp thấp có 31% nguy cơ bị trầm cảm, người bị tăng huyết áp có 22% nguy cơ bị trầm cảm.  

Các nhà nghiên cứu Na Uy cho biết, huyết áp thấp có thể làm mất cân bằng hormone giúp cơ thể tránh trầm cảm. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra mối liên quan giữa huyết áp thấp và các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Trước đây, trầm cảm thường được điều trị bằng các loại thuốc chống trầm cảm như Prozac, đây là nhóm thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRIs). SSRIs hoạt động theo cơ chế thay đổi mức nồng độ serotonin trong não. Do vậy, các thuốc này có khả năng phát huy tác dụng của serotonin và cải thiện các triệu chứng của trầm cảm.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới của các nhà khoa học cho thấy huyết áp thấp và trầm cảm có mối liên hệ với nhau, điều đó có nghĩa là trong tương lai bệnh nhân có thể tránh phải dùng thuốc SSRIs và sẽ được sử dụng các loại thuốc hoặc một số cách đơn giản để tránh tình trạng hạ huyết áp. Những biện pháp mà người huyết áp thấp có thể áp dụng để nâng chỉ số huyết áp: Uống nhiều nước hơn, ăn nhiều muối hơn hoặc dùng thuốc điều trị huyết áp thấp như steroid fludrocortisone.

Thanh Tú H+ (Theo Daily Mail)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hồng Mạch Khang giúp hỗ trợ điều trị huyết áp thấp

Tác hại khi bị huyết áp thấp - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch