Ðiều trị thành công đột quỵ não cấp bằng thuốc tiêu sợi huyết

Bệnh nhân Nguyễn Văn T. đã có thể cử động chân tay bình thường (Ảnh: Linh San)

Dự đoán nguy cơ đột quỵ, đau tim và tử vong bằng sức mạnh kẹp tay

Đột quỵ não: Bệnh không loại trừ ai

Thuốc đột quỵ điều trị hiệu quả viêm tai giữa ở trẻ

Thuốc hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi

Đây là phương pháp điều trị mới đã được ứng dụng thường quy tại một số bệnh viện lớn ở nước ta như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện TW Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103...

Vui mừng khi được điều trị khỏi bệnh sau 3 ngày nằm viện, bệnh nhân Nguyễn Văn T. (71 tuổi, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, trước khi vào viện 2 giờ, ông đột ngột nói ngọng và không thể cử động được nửa người bên phải. Ông được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện 198 - Bộ Công an. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện E Trung ương. Tại đây, ông được chẩn đoán bị đột quỵ não cấp do tắc mạch. Ngay khi vào viện, ông đã được điều trị thuốc tiêu sợi huyết. Hiện nay, ông đã đi lại và nói chuyện bình thường.

TS.BS Vũ Đức Định - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện E cho biết: Bệnh nhân vào viện trong tình trạng nói ngọng và liệt hoàn nửa người bên phải. Các bác sỹ khám và làm các xét nghiệm cấp cứu. Qua đó cho biết đây là trường hợp bị đột quỵ não do tắc mạch. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được điều trị thuốc tiêu sợi huyết (Actilyse). Sau tiêm thuốc 10 phút, tay chân bên liệt của bệnh nhân đã có thể cử động được, sau 1 giờ dùng thuốc, bệnh nhân đã có thể nói chuyện bình thường và chân tay vận động hoàn toàn bình thường.

TS. Định cho biết thêm, kỹ thuật điều trị thuốc tiêu huyết khối đường tĩnh mạch là một trong những kỹ thuật điều trị triệt để đối với bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não cấp trong 3 giờ đầu. Đây là một biện pháp điều trị đã làm cải thiện kết cục lâm sàng của bệnh nhân sau 3 tháng thêm ít nhất 13%. Kỹ thuật này đã được ứng dụng thường quy tại Hoa Kỳ và một số nước châu Âu, châu Á mang lại hiệu quả điều trị cao. Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc đột quỵ não rất cao, nếu không được điều trị đúng và triệt để sẽ để lại cho bệnh nhân, gia đình và xã hội hậu quả nặng nề và kéo dài, thậm chí tỷ lệ tử vong cao. Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bác sỹ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện E đã triển khai thành công phương pháp điều trị mới này.

Qua đây, các bác sỹ cũng đưa ra lời khuyên: Khi thấy bất kỳ ai có các triệu chứng gợi ý đột quỵ não như nói ngọng, nói khó, méo miệng, tê bì hay yếu liệt chân tay…, nên đưa ngay đến các bệnh viện có khả năng điều trị thuốc tiêu sợi huyết để có được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Không nên để bệnh nhân ở nhà tự điều trị, không nên sử dụng các bài thuốc dân gian không có cơ sở khoa học. Việc điều trị đột quỵ do tắc mạch não cấp đòi hỏi các bác sỹ có kinh nghiệm được đào tạo bài bản ở những cơ sở y tế được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết và bệnh nhân phải đến sớm trong vòng 3 giờ đầu sau đột quỵ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn