Dự đoán nguy cơ đột quỵ, đau tim và tử vong bằng sức mạnh kẹp tay

Sức mạnh kẹp tay suy yếu có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ

Ăn cua đá luộc: Một trẻ cấp cứu, một trẻ tử vong

6 mối đe dọa gây tử vong ở nam giới

Đột quỵ não: Bệnh không loại trừ ai

Phụ nữ dễ đau tim sau khi trải qua các sự kiện tiêu cực

Theo đó, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe dân số (PHRI), liên kết với cơ quan Hamilton Health Sciences và trường Đại học McMaster (Canada) đã tiến hành phân tích dữ liệu qua 4 năm đối với 139.691 tình nguyện viên từ 35 - 70 tuổi thuộc dự án nghiên cứu Dịch tễ học Đô thị - Nông thôn tương lai (PURE).

Các tình nguyện viên đến từ 17 quốc gia có thu nhập thấp và cao, trong đó bao gồm cả Canada, Thụy Điển, Ấn Độ, Nam Phi và Ba Lan. Họ được đo chỉ số lực bóp của cơ tay bằng lực kế cầm tay.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, cứ mỗi 5kg lực kẹp tay suy giảm thì số lượng các tình nguyện viên có nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân là 16%, nguy cơ tử vong tử vong do bệnh tim mạch là 17% và nguy cơ tử vong không phải do bệnh tim mạch là 17%.

Thêm vào đó, cứ mỗi 5kg lực kẹp tay suy giảm trong số các tình nguyện viên đều có mối liên quan lớn đến nguy cơ mắc bệnh đột quỵ là 9% và nguy cơ đau tim là 7% so với những người có lực kẹp tay mạnh hơn.

Trong số các tình nguyện viên phát triển bệnh tim và không phải bệnh tim, lực kẹp tay yếu có liên quan đến nguy cơ tử vong nhiều hơn. Điều này chứng tỏ, lực kẹp tay có thể dự đoán trước nguy cơ tử vong ở những người mắc bệnh nghiêm trọng.

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ đã tính toán đến các yếu tố có thể ảnh hưởng đến bệnh tim mạch và tử vong, bao gồm tuổi tác, tình trạng việc làm, trình độ học vấn, mức độ hoạt động thể chất, tình trạng hút thuốc và uống rượu.

Tiến sỹ Darryl Leong – dẫn đầu nhóm nghiên cứu nói: "Đo sức mạnh của lực kẹp tay là một bài kiểm tra dễ dàng và không tốn kém để đánh giá nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch ở mỗi cá nhân. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần làm thêm nhiều nghiên cứu nữa để xác định xem liệu những nỗ lực cải thiện sức mạnh cơ bắp có khả năng làm giảm nguy cơ tư vong do đột quỵ, bệnh tim mạch hoặc không phải bệnh tim mạch hay không".

Bình luận về những nghiên cứu này, giáo sư Avan Aihie Sayer thuộc trường Đại học Southampton và giáo sư Thomas Kirkwood thuộc Đại học Newcastle (Anh) cho biết: “Những phát hiện này càng củng cố thêm bằng chứng về sức mạnh cơ bắp và lực kẹp tay có thể là một yếu tố dự báo sớm về bệnh tật và tử vong ở mỗi cá nhân”.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch