Kéo co trở thành di sản thế giới

Trò chơi kéo co

Khám phá trò chơi dân gian các nước ở Thủ đô Hà Nội dịp 1/6

6 trò chơi dân gian nên dạy con

Lễ cầu mưa của người J’rai được công nhận di sản văn hóa phi vật thể

Bài Chòi Phú Yên: Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Cuối giờ chiều 2/12 (theo giờ Việt Nam), tại phiên họp Ủy ban liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 10 của UNESCO diễn ra ở thành phố Windhoek, nước Cộng hòa Namibia, nghi lễ và trò chơi kéo co ở Việt Nam, Campuchia, Hàn Quốc, Philippines đã được UNESCO ghi danh tại danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là hồ sơ di sản đa quốc gia đầu tiên Việt Nam tham gia đệ trình và được chấp thuận. 

Hồ sơ đề cử nghi lễ và trò chơi kéo co được đánh giá là đáp ứng những tiêu chí để đăng ký vào danh sách đại diện như: Là một tập quán xã hội có giá trị tạo ra sự bình đẳng, được trao truyền qua truyền khẩu, quan sát, tham gia trực tiếp hoặc truyền dạy tại các trung tâm đào tạo, trường học và các viện bảo tàng. Hồ sơ đề cử có giá trị như một dự án hợp tác giữa bốn quốc gia thành viên, cung cấp bằng chứng về giá trị của di sản này đối với việc khuyến khích đối thoại liên văn hóa. Các biện pháp bảo vệ được xây dựng rõ ràng, bao gồm: Hoạt động cụ thể đáp ứng tình hình của từng quốc gia thành viên và của từng cộng đồng liên quan; Hồ sơ đề cử được chuẩn bị với sự tham gia đầy đủ của các cộng đồng chủ thể, nhóm, cá nhân, chuyên gia và cơ quan liên quan...

Nghi lễ và trò chơi kéo co được thực hành rộng rãi trong văn hóa trồng lúa ở Đông và Đông Nam Á, với mong ước mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu hay những tiên đoán liên quan đến sự thành công hay thất bại của nỗ lực trồng cấy. Tùy vào mỗi quốc gia thành viên, nghi lễ và trò chơi kéo co được tổ chức ở cấp độ toàn quốc hoặc tại các vùng nhất định.

Ở Việt Nam, kéo co được biết đến như trò chơi dân gian truyền thống, môn thể thao mang tính đồng đội, thường có mặt trong lễ hội, sự kiện sinh hoạt cộng đồng lôi kéo nhiều người tham gia. Nghi lễ và trò chơi này thường được thực hành ở vùng trung du, đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ với trung tâm là các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và Thành phố Hà Nội. Đây là vùng đất tụ cư lâu đời của người Việt và là cái nôi của nền văn minh lúa nước. Di sản cũng thường xuyên được các tộc người ở miền núi phía Bắc Việt Nam như: Tày, Thái, Giáy tỉnh Lào Cai tổ chức.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa