Khả năng ghi nhớ là yếu tố quyết định lựa chọn thực phẩm

Quyết định lựa chọn thực phẩm sẽ phụ thuộc vào khả năng ghi nhớ về loại thực phẩm đó

Nên giữ thực phẩm trong tủ lạnh bao lâu?

Quả bơ: "Siêu thực phẩm" mùa hè cho bé ăn dặm

Thực phẩm Mỹ đưa Nishikori lên đỉnh cao thế giới

Để phòng tránh bệnh tim - Hãy chọn thực phẩm tốt

Để có được kết quả trên, TS. Sebastian Gluth - trưởng nhóm nghiên cứu, Đại học Basel (Thụy Sỹ) và các cộng sự đã tập hợp một nhóm tham gia nghiên cứu gồm 60 người trẻ tuổi và cho họ xem 48 món ăn nhẹ - kể cả thanh chocolate, bánh quy và khoai tây chiên - trên màn hình máy vi tính. Mỗi món ăn đã được sắp xếp ở một vị trí cụ thể trên màn hình và những người tham gia được yêu cầu đánh giá từng món ăn theo thứ tự ưu tiên.

Tiếp theo, những người tham gia được chụp cộng hưởng từ chức năng fMRI. Trong thời gian này, họ đã nhiều lần phải lựa chọn giữa 2 món đồ ăn nhẹ được chiếu song song trên màn hình. Tuy nhiên, có 30 người tham gia được xem hình ảnh hiển thị các vị trí của các món ăn, có nghĩa là họ đã phải nhớ lại những món ăn liên quan đến từng địa điểm. Trong khi đó, 30 người tham gia còn lại không phải phải trải qua bước trên mà được trực tiếp xem và lựa chọn những món ăn nhẹ trên màn hình.

Từ thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu phát hiện, những người tham gia được xem hình ảnh hiển thị các vị trí của các món ăn sẽ có xu hướng lựa chọn món ăn đó sau khi được xem và lựa chọn 2 món ăn trên màn hình.  

Đặc biệt, thông qua kỹ thuật quét fMRI, nhóm nghiên cứu đã đánh giá các hoạt động não của những người tham gia trong quá trình lựa chọn thực phẩm dựa trên bộ nhớ của họ. TS. Sebastian Gluth đã tìm thấy, sự gia tăng "giao tiếp" giữa vùng hippocampus - vùng não liên quan đến trí nhớ - và vỏ não trước ventromedial - vùng não quyết định - của người tham gia chính là yếu tố quyết định để họ lựa chọn thực phẩm mình muốn tiêu thụ.

Bình luận về kết quả nghiên cứu, TS. Gluth khẳng định: "Nghiên cứu của chúng tôi đã xây dựng một cây cầu nối giữa hai lĩnh vực nghiên cứu của tâm lý học là khả năng ghi nhớ và đưa ra quyết định".

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neuron.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn