Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn đường sắt tại Quảng Trị

Công tác cấp cứu, khắc phục sự cố vụ TNGT đường sắt tại Quảng Trị được tiến hành khẩn trương (Ảnh: mt.gov.vn)

Người ngủ ngáy dễ gây... tai nạn giao thông

Gần 200 người chết do tai nạn giao thông 6 ngày Tết

Ít nhất 66 người chết trong tai nạn chìm phà tại Bangladesh

Tai nạn giao thông tăng đột biến ngày 29 Tết

Ngày 11/3, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có công văn chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban An toàn giao thông các địa phương thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Công văn nêu rõ, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp, tai nạn đường sắt có chiều hướng gia tăng. Riêng 9 ngày Tết Nguyên đán Ất Mùi đã xảy ra 10 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 9 người, 3 người bị thương.

Đặc biệt nghiêm trọng, vào lúc 21h41 ngày 10/3, tại Km 639+750 đường sắt Bắc - Nam, đường ngang có thiết bị cảnh báo tự động (thuộc huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị), tàu khách SE5 do đầu máy số hiệu D19E - 968 kéo, chạy hướng Bắc - Nam đã đâm vào ô tô đầu kéo biển kiểm soát 75C-031.99 kéo rơ - moóc biển kiểm soát 75C - 001.85 đang chở đá băng qua đường sắt. Hậu quả làm 1 người chết và 3 người bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng tối 10/3 (Ảnh: Vietnamnet)

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, các vụ tai nạn đường sắt xảy ra chủ yếu tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (đường ngang), nhất là đường ngang dân sinh. Nguyên nhân gây tai nạn phần lớn do người tham gia giao thông đường bộ không chấp hành đúng các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt. 

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình, quy phạm an toàn giao thông đường sắt của đội ngũ nhân viên gác đường ngang. Thường xuyên kiểm tra hoạt động của các thiết bị an toàn trên hệ thống đường ngang, bố trí cảnh giới tại các đường ngang có tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, tuyên truyền hướng dẫn quy tắc an toàn giao thông đường bộ khi vượt đường sắt cho người tham gia giao thông. Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan có liên quan rà soát các vị trí đường ngang không người gác để cắm biển báo hiệu phù hợp.

Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Nhất là quy tắc giao thông khi đi qua đường sắt và cảnh báo các nguy cơ, hậu quả tai nạn giao thông tại các đường ngang đường sắt trên phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và địa phương, qua hệ thống truyền thanh xã, phường.

Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Thanh tra giao thông, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nắm vững giờ tàu qua địa bàn để tăng cường công tác kiểm tra tại các đường ngang có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động để phát hiện, xử lý vi phạm và xử phạt vi phạm quy tắc giao thông khi đi qua đường sắt đối với người tham gia giao thông đường bộ.

Kiểm tra, rà soát các điểm giao cắt, tổ chức giải tỏa bảo đảm tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ, đường sắt. Nâng cấp, cải tạo các đường ngang tạo bề mặt lối đi bằng phẳng, êm thuận, cắm đầy đủ biển báo hiệu, làm gờ giảm tốc trên đường bộ địa phương quản lý.

Đối với đường ngang không có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động mà có mật độ phương tiện giao thông cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn thì phải tổ chức cảnh giới, bảo đảm an toàn.

Đối với các đường ngang trong đô thị đẩy nhanh việc thực hiện phương án kết nối hai hệ thống tín hiệu đường sắt và đường bộ để hạn chế ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn