Người ngủ ngáy dễ gây... tai nạn giao thông

Ngưng thở khi ngủ là thường biểu hiện là ngủ ngáy

Phụ nữ ngủ ngáy, dễ sinh con thiếu cân

Sự thật về ngủ ngáy

"Đột biến gene" vì... ngủ ngày

Ngủ ngày, cày đêm: Căn bệnh xã hội mới?

Ngủ ngáy có thể gây nguy cơ tử vong

Nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu trên 1.478 người mắc chứng ngưng thở khi ngủ (ngủ ngáy) độ tuổi trung bình là 54 và 70% là nam giới.

Kết quả cho thấy, những bệnh nhân ngưng thở khi ngủ có nguy cơ cao gấp 2,5 lần gây tai nạn giao thông so với những người bình thường khác hoặc những người ngủ ngáy nhưng đã được điều trị Áp lực dương đường thở (CPAP).

Đối với những người ngủ ngáy tuân thủ điều trị CPAP trung bình 4 tiếng mỗi đêm có thể giảm nguy cơ tai nạn giao thông đến 70%.

Phân tích nguyên nhân này, TS. Ludger Grote - Học viện Sahlgrenska, tác giả nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu cung cấp bằng chứng mạnh mẽ về mối liên quan giữa ngủ ngáy và tai nạn giao thông. Những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ thường có chất lượng giấc ngủ kém hơn bình thường nên họ không đủ sự tỉnh táo và tập trung khi tham gia giao thông".

Các báo cáo của Tổ chức American Academy of Sleep Medicine cho thấy chứng ngủ ngáy ảnh hưởng ít nhất đến 25 triệu người trưởng thành ở Mỹ. Tổ chức này cũng khuyến cáo những người này nên gặp bác sỹ hoặc chuyên gia giấc ngủ để nhận được tư vấn kịp thời.

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn