Khi nào cha mẹ nên nhổ răng sữa cho bé?

Răng sữa sau một thời gian lung lay sẽ tự rụng, nhường chỗ cho răng vĩnh viễn thay thế

Sâu răng khi đang mang thai phải làm sao?

​Vì sao con tôi chết sau một ngày nhổ răng?

Sâu răng khi đang mang thai phải làm sao?

Cụ ông tử vong sau khi nhổ răng ở phòng răng tư nhân

ThS.BS Phạm Như Hải - Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, cho biết: 

Chào bạn! Răng sữa sau một thời gian lung lay sẽ tự rụng, nhường chỗ cho răng vĩnh viễn thay thế. Thứ tự thay răng thường sẽ tương tự như lúc bé mọc răng. Đa số các bé bắt đầu thay răng khi được 5 hay 6 tuổi, đôi khi quá trình thay răng cũng có thể xuất hiện sớm hoặc muộn hơn và thường kết thúc khi trẻ được 12 hay 13 tuổi. 

Thông thường, khi răng vĩnh viễn mọc lên thay thế răng sữa sẽ làm cho răng sữa bị tiêu chân và lung lay. Trong trường hợp này, bạn có thể tự theo dõi và nhổ răng sữa cho bé. Bạn nên chờ khi răng sữa lung lay nhiều. Tuyệt đối không nên dùng chỉ để nhổ răng cho bé hay tự lấy tay nhổ. Việc làm này sẽ gây chảy máu nướu răng và tạo nên một vết thương hở ở nướu răng. Thêm vào đó, việc đưa tay vào miệng bé sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn từ tay cha mẹ dễ xâm nhập vào vết thương và dễ gây nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm khuẩn uốn ván. Với những bé mắc các bệnh về máu như bệnh máu khó đông... thì rất dễ sinh ra tai biến. 

Nếu bạn thấy có hiện tượng như: Răng vĩnh viện đã mọc lên nhưng răng sữa chưa rụng đi, khoảng cách giữa hai răng cửa hàm trên quá lớn, răng vĩnh viễn mọc ở vị trí bất thường... bạn nên nhanh chóng đưa bé đến phòng phám nha khoa để được tư vấn và điều trị. 

Trong quá trình thay răng, phải mất một khoảng thời gian răng sữa lung lay rồi mới rụng khiến trẻ có thể gặp khó khăn trong việc nhai thức ăn nên khi thấy chiếc răng đầu tiên của con lung lay, cha mẹ cần động viên con làm cho răng lung lay nhiều hơn để răng nhanh rụng.

Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị