Khi sức khỏe được đem đi rao bán

Người lao động làm cho xong

Lợi dụng sự cần thiết của việc cấp giấy khám sức khỏecho những người đi học, đi làm, thi bằng lái xe...Nhiều cá nhân, tổ chức đã thực hiện việc “bán” giấy khám sức khỏe vì mục đích lợi nhuận trái với quy định của bộ y tế.

Tình trạng bán GKSK có dấu hiệu bị làm giả ngang nhiên hoạt động trước cổng BVĐK Hà Đông; Bệnh viện GTVT... lãnh đạo 2 BV này cũng đã đề nghị CQCA vào cuộc để dẹp bỏ hành vi vi phạm pháp luật của nhóm “cò” khám sức khỏe .Tuy nhiên, hành vi bán GKSK giả vẫn hoạt động rầm rộ trên các trang mạng xã hội.

Người mua chỉ cần điền tên và giới tính vào tờ GKSK

Nguyên nhân là do quy trình và thủ tục khám sức khỏe ở các BV còn rườm rà nên người có nhu cầu làm GKSK không ngần ngại mua của những “cò” khám sức khỏe hoặc liên hệ với những địa chỉ tràn lan trên mạng để có được tờ GKSK.

Cơ quan doanh nghiệp biết nhưng mặc kệ

Có những công ty thì rất quan tâm đến sức khỏe của người lao động. Tuy nhiên việc nhận biết sự thật, giả của giấy chứng nhận sức khỏe trong hồ sơ là rất khó khăn. Cả năm công ty tuyển mấy lần, mà mỗi lần bao nhiêu người, mỗi người lại khám sức khỏe ở bệnh viện khác nhau vậy công ty làm gì có thời gian để kiểm tra giấy khám sức khỏe. Đó chính là lỗ hổng trong khiến GKSK“dởm” vẫn được lưu hành một cách tràn lan.

Vấn đề thật giả chủ yếu là ý thức cần giấy khám sức khỏe và các y bác sĩ . Nếu người dân coi trọng việc khám sức khỏe thì sẽ tới khám cẩn thận. Y bác sĩ có y đức thì sẽ không làm việc tắc trách. Như vậy kẻ gian cũng không có cơ hội làm giả giấy tờ. Giải pháp tốt nhất là mỗi một cơ sở nên tổ chức khám sức khỏe định kì cho người lao động để đảm bảo yêu cầu công việc”.

Sử dụng giấy khám sức khỏe giả- Tiền mất, tật mang

Theo quy định của Bộ Y tế, giám đốc các cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả khám sức khỏe cũng như các hành vi vi phạm quy trình khám sức khỏe của cán bộ khám sức khỏe ở cơ sở của mình; những trường hợp cố tình vi phạm những quy định về khám sức khỏe, tùy theo mức độ có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy tố trước pháp luật.

GKSK có thể mua dễ dàng ở cổng các bệnh viện

Việc mua giấy khám sức khỏe bên ngoài là sử dụng giấy tờ giả. Trong quá trình làm việc, khi gặp các vấn đề như bị chấm dứt hợp đồng, thay đổi công ty hoặc thấy nghiệp, những người sử dụng giấy tờ giả có thể mất trắng các quyền lợi mà mình có theo quy định của pháp luật. Đây là điều không phải người mua GKSK giả cũng biết.

Với những người không đủ điều kiện sức khỏe mà sử dụng giấy khám sức khỏe giả thì càng nguy hiểm. Nếu mắc các tiền sử bệnh như tim mạch, huyết áp, rối loạn tiền đình… khi đảm nhận các công việc nặng nhọc hay làm những công việc đòi hỏi phải chịu được áp lực cao, các bạn rất dễ gặp nguy cơ tai biến, thậm chí, có thể bị đột tử. Đừng chỉ vì mong muốn có GKSK nhanh chóng mà bỏ lỡ cả sức khỏe của mình.

Siết chặt quản lý

Cùng với việc lo ngại về chất lượng thật - giả của các loại giấy chứng nhận được rao bán, thực hiện “tốc hành” với số lượng lớn, thì trách nhiệm về mặt quản lý, cấp phát liên quan đến thủ tục này cũng cần được siết chặt.

Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, trong thời gian qua Sở đã có công văn yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường kiểm tra công tác cấp giấy chứng nhận sức khỏe, nhằm chấn chỉnh công tác khám, cấp GKSK. “Một phần do yêu cầu của người đến khám để cấp giấy chứng nhận phục vụ cho mục đích xin việc, đi làm, đi học rất đông, họ không muốn phiền hà, mất thời gian nên đã xảy ra tình trạng có nơi bác sỹ khám chưa đạt quy trình”, một cán bộ lý giải.

Không biết, với việc quản lý như thế này thì giấy khám sức khỏe giả có còn tràn lan như trước nữa ko hay chỉ là ném đá ao bèo?


CTV1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn