Đã có cách chữa khô âm đạo đơn giản cho chị em

Khô âm đạo ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình

Đừng quá chủ quan với bệnh khô âm đạo

Cách nào để cải thiện tình trạng khô âm đạo kéo dài?

Bị khô âm đạo, mất ham muốn tình dục phải làm gì?

Vô vàn cách giảm khô âm đạo cứu nguy cho “cuộc yêu”

Nguyên nhân gây khô âm đạo

Thay đổi nội tiết tố: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng khô âm đạophụ nữ. Khi nồng độ estrogen giảm, thành âm đạo bị teo và mất khả năng tiết dịch nhầy. Khi đó, cơ chế tiết dịch nhầy bị gián đoạn, âm đạo khô rát, gây đau đớn khi giao hợp, lâu dần gây ra tâm lý lãnh cảm ở phụ nữ. 

Do dùng thuốc: Một số loại thuốc như thuốc kháng histamin, thuốc điều trị loét dạ dày, thuốc chống trầm cảm có thể gây ra tác dụng phụ dẫn tới khô âm đạo. Với những phụ nữ bị dị ứng hoặc cảm lạnh, tình trạng khô hạn cũng có thể diễn ra trong một vài ngày vì các loại thuốc chống dị ứng hoặc thuốc trị cảm lạnh có chứa thuốc kháng histamin. Ngoài ra, các loại thuốc điều trị bệnh hen suyễn cũng có thể dẫn đến hiện tượng khô hạn. 

Tác dụng phụ của 1 số loại thuốc có thể dẫn đến khô âm đạo

Tâm lý căng thẳng, lo lắng: Những người đang ở tình trạng căng thẳng và lo lắng, stress đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến ham muốn tình dục của họ. Và ở phụ nữ, nó có thể biểu hiện thành tình trạng khô hạn.

Cách cải thiện khô âm đạo

Tăng cường vitamin E: Vitamin E có thể khôi phục mô âm đạo đồng thời tăng cường hormone sinh dục cải thiện sự phát triển của buồng trứng. Vitamin E cũng giúp phụ nữ tăng ham muốn. Chị em có thể dùng viên bổ sung vitamin E hoặc tăng cường các thực phẩm giàu vitamin E như lạc, vừng, dầu thực vật, thịt nạc, trứng gà, sữa…

Thực phẩm giàu vitamin E giúp cải thiện tình trạng khô âm đạo

Thường xuyên bổ sung probiotics: Một trong những vi khuẩn có lợi trong các sản phẩn probiotic đã được chứng minh có khả năng duy trì sự cân bằng pH trong khoang âm đạo, chống lại các viêm nhiễm từ bên ngoài. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thường xuyên các thực phẩm giàu probiotics như sữa chua, các loại thực phẩm lên men như súp miso, bánh mỳ làm từ bột chua... giúp chống lại nhiễm trùng âm đạo nhất là ở thời kỳ tiền mãn kinh và sau mãn kinh. Probiotics là cách cải thiện sự tiết dịch âm đạo để giữ cho khu vực này được bôi trơn tự nhiên.

Ăn thực phẩm giàu acid béo omega - 3: Acid béo omega - 3 có thể  giúp máu lưu thông tốt tới vùng kín, giúp hạn chế  bị tổn thương bởi các chất gốc tự do gây ung thư, chống lại sự lão hoá và làm tăng lượng dopamine (thành phần giúp phụ nữ giảm cáu giận và ngăn khô âm đạo). Vì vậy, chị em bị khô âm đạo hãy bổ sung cá, nhất là các loại cá biển, hạt bí ngô, hạt hướng dương, vừng… để bổ sung omega - 3 cho cơ thể.

Uống đủ nước: Uống ít nước, mất nước sẽ khiến cơ thể khó khăn trong việc sản xuất dịch bôi trơn cũng như mọi chất nhầy trong cơ thể. Những loại đồ uống làm mất nước như đồ uống có caffeine. Các đồ uống có cồn cũng khiến tình trạng khô âm đạo trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy hãy tạo thói quen thích hợp để uống đủ nước từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày, đồng thời không dùng các thức uống có hại như trên

Tăng chất béo: Những người ăn kiêng quá mức, người gầy dễ bị khô âm đạo. Vì vậy với người ăn kiêng nên chọn chế độ ăn uống thích hợp để tránh mất cân bằng estrogen còn người gầy nên bổ sung thêm dầu ăn, mỡ động vật, thịt cá nhiều hơn vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp) 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp