Hậu quả do bỏ dở kháng sinh giữa chừng

Nếu đã sử dụng kháng sinh, bạn nên điều trị hết liệu trình để ngăn ngừa bệnh tái phát

Trẻ uống thuốc kháng sinh nhiều dễ bị đái tháo đường type 1?

Trẻ tiếp xúc với kháng sinh sớm dễ mắc các bệnh dị ứng

6 tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc kháng sinh

5 chứng bệnh tuyệt đối không cho trẻ uống kháng sinh

Cu Tôm sau mấy hôm được bố mẹ cho đi chơi đêm về ươn người, sốt cao, quấy khóc và bỏ ăn. Chị Thủy đưa con đến phòng khám bệnh nhi, bác sỹ chẩn đoán bé Tôm bị viêm amidan nên kê thuốc kháng sinh cho uống.

Đúng là bây giờ toàn thuốc tốt nên mới chỉ uống thuốc được 2 ngày mà Tôm đã hết sốt, miệng không còn hôi, đã bớt quấy khóc và ngủ yên giấc hơn. Tuy vậy, Tôm lại bị đi ngoài phân sống, cứ xì xoẹt cả ngày... Nghĩ là con đã khỏi viêm họng mà uống kháng sinh nhiều sẽ gây hại đường ruột nên chị Thủy không cho con uống thuốc tiếp. Nhưng vừa ngừng thuốc hôm trước, hôm sau Tôm bị sốt trở lại và quấy khóc nên chị Thủy lại phải đưa con đi khám bệnh.

Bác sỹ Hoàng Mai Phương - Trung tâm Bác sỹ gia đình Hà Nội, khám cho Tôm xong cho biết bé Tôm phải uống kháng sinh lại từ đầu vì lúc trước mẹ đã không cho con uống thuốc đủ liệu trình điều trị. Việc bỏ thuốc giữa chừng làm cho viêm amidan tái phát trở lại. Đồng thời, bác sỹ Phương cũng giải thích thêm khi nghi ngờ con bị tiêu chảy do thuốc, lẽ ra mẹ phải cho con đi khám lại hoặc gọi điện cho bác sỹ để trao đổi.

Nếu tiêu chảy do thuốc, tùy vào tình trạng của trẻ, bác sỹ sẽ có hướng xử trí hoặc là đổi thuốc, hoặc là vẫn cho trẻ dùng thuốc đó nhưng bổ sung men tiêu hóa. Ngoài ra, trong lúc sức khỏe suy giảm, trẻ có thể mắc thêm bệnh cơ hội, trong đó có tiêu chảy (chứ không chắc hẳn là do thuốc kháng sinh). Muốn biết bé bị tiêu chảy do thuốc hay do nhiễm virus hoặc vi khuẩn, cha mẹ cần đưa bé đi khám. Lúc đó bác sỹ mới chẩn đoán được và giúp bé mau khỏi bệnh.

Bác sỹ Phương nhấn mạnh, đối với trẻ em, việc được đi chơi là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, cũng không nên cho trẻ vui chơi quá đà, cần tránh cho trẻ ra những chỗ lộng gió và điều đặc biệt là vẫn phải chú ý bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, không để trẻ bỏ bữa cũng như không cho ăn thức ăn lạ... Còn khi không may trẻ bị ốm, các bà mẹ cần lưu ý dùng thuốc đúng chỉ định của bác sỹ.

Khi đang điều trị mà thấy dấu hiệu bất thường, cha mẹ cần thông báo cho bác sỹ biết, tuyệt đối không tự ý bỏ thuốc và đặc biệt là không được tự ý mua thuốc về cho con uống. Cả hai việc làm này đều nguy hại cho sức khỏe của trẻ vì nếu dùng thuốc không đủ, bệnh không khỏi mà còn “tiếp tay” cho vi khuẩn kháng thuốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn