Trẻ tiếp xúc với kháng sinh sớm dễ mắc các bệnh dị ứng

Trẻ bắt đầu dùng kháng sinh trong 2 năm đầu đời dễ phát triển các bệnh dị ứng khi trưởng thành

Trẻ bú tay, cắn móng tay ít bị dị ứng

Người hay bị dị ứng chớ bỏ qua những thực phẩm này!

6 tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc kháng sinh

Trẻ uống thuốc kháng sinh nhiều dễ bị đái tháo đường type 1?

Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã tiến hành nghiên cứu trên gần 400.000 người. Kết quả nghiên cứu cho thấy mối liên kết rõ ràng giữa việc dùng các loại thuốc kháng sinh khi còn nhỏ với nguy cơ cao mắc bệnh eczema (một loại bệnh viêm da thường gặp vào mùa Thu Đông) và bệnh dị ứng theo mùa sau này.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Fariba Ahmadizar - Đại học Utrecht (Hà Lan) cho biết: "Thuốc kháng sinh có thể phá vỡ hệ thống miễn dịch của cơ thể bằng cách ảnh hưởng đến các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch".

Các nhà nghiên cứu đã rà soát lại 22 nghiên cứu được thực hiện từ năm 1966 đến năm 2015. Sau khi tổng hợp các kết quả, Ahmadizar và các đồng nghiệp nhận thấy, nguy cơ mắc bệnh eczema ở những người sử dụng thuốc kháng sinh trong những năm đầu đời đã tăng từ 15 đến 41%, trong khi nguy cơ bệnh dị ứng theo mùa tăng từ 14 lên đến 56%.

Dễ bị dị ứng nếu đã từng tiếp xúc với thuốc kháng sinh quá sớm

Nghiên cứu này đã thêm bằng chứng về các mặt tiêu cực của việc sử dụng thuốc kháng sinh. Giới y tế từ lâu đã lo lắng tới các tác dụng phụ của thuốc kháng kháng sinh. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nhận định các bác sỹ cần cân bằng giữa rủi ro và lợi ích của thuốc kháng sinh khi kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Thuốc kháng sinh hiện vẫn là vũ khí thiết yếu trong cuộc chiến chống các bệnh do nhiễm khuẩn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh ở trẻ em dưới 2 tuổi có thể là biện pháp chống lại sự gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh dị ứng ở người trưởng thành.

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp