5 điều bố mẹ không biết về sự phát triển của con

Bạn có thể giúp bé phát triển trí não tốt hơn nhờ âm nhạc

Công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh mỗi cữ, mỗi ngày

9 điều trẻ sơ sinh cần để phát triển tốt nhất

Trẻ sơ sinh bị ho, bố mẹ nên làm gì để trị ho cho bé?

11 nguyên tắc tắm cho bé an toàn, bố mẹ buộc phải nhớ!

Trẻ sơ sinh có thể làm thủ thuật!

Ăn, ngủ, đi vệ sinh, khóc... Có phải tất cả mọi em bé đều chỉ làm được có thế? Không. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, nhiều bà mẹ đã bị sốc khi khám phá ra rằng em bé của họ có thể làm khá nhiều thứ. 

Đừng nghĩ rằng trẻ sơ sinh chỉ nằm và ngủ. Bác sỹ nhi Ruth Lotz nói rằng, con của bạn thực sự có thể nhấc cao đầu khi được 2 - 3 tuần tuổi, và đôi khi còn trước cả thời gian này nữa.

Nhiều trẻ sơ sinh biết ngóc đầu từ rất sớm

Trẻ sơ sinh cũng được trang bị đầy đủ các phản xạ như bé sẽ quay đầu về phía bạn, phản xạ bú mút. Đặt ngón tay của bạn vào miệng bé, bé sẽ mút rất mạnh. Nếu bế bé để chân bé chạm xuống sàn nhà, bé sẽ hơi nhảy lên một chút (phản xạ bước). Những phản xạ này giúp bé phát triển và tồn tại. 

Trẻ sơ sinh biết nhiều hơn những gì bạn dạy bé

Trẻ sơ sinh có thể nhận ra giọng của mẹ từ khi mới sinh ra. "Điều này cho thấy bé đã nghe được giọng mẹ từ khi bé còn nằm trong bụng, và bé có thể nhớ ra giọng nói đó", bác sỹ Lotz nói. Bé cũng có thể ngửi thấy mùi, phát hiện vị ngọt và chua.

Giáo sư tâm lý học và triết học Gopnik của trường Đại học California tại Berkeley, nói: Trẻ sơ sinh là một nhà khoa học nhỏ, chúng thích khám phá thế giới, dường như chúng cũng nhận ra mối quan hệ giữa những gì chúng làm với những gì xảy ra ở thế giới xung quanh. 

Không phải trẻ nào cũng biết đi giống nhau

Những gì mà em bé sẽ làm, không ai có thể dự đoán được. Bé có thể phát triển theo trình tự: Lẫy, ngồi, bò, đứng, đi và chạy. Nhưng bé cũng có thể bước đi mà bỏ qua các giai đoạn phát triển trước đó. Một người mẹ nói rằng, một trong hai đứa trẻ sinh đôi của cô rất thích bò, trong khi đứa kia thì chỉ thích lăn lộn. 

Bác sỹ Lotz ước tính, có khoảng 10% trẻ sơ sinh biết đi mà không biết bò. Điều này có thực sự đáng quan tâm không? Chắc chắn là không. Miễn là em bé của bạn đang phát triển tốt thì bạn không cần phải lo lắng. Hãy cho bé nhiều không gian để bé làm việc của mình, cuối cùng, bé sẽ đi lại quanh nhà cho xem. Tuy nhiên, nếu sau 18 tháng mà bé vẫn chưa biết đi, hãy cho bé đi khám. 

Mỗi bé có sự phát triển riêng

Mỗi đứa trẻ có sự phát triển riêng của mình, và điều này cũng không tiên đoán về thành công hay thất bại trong tương lai. Ví như bé biết nói muộn cũng không có nghĩa là sau này bé sẽ học kém. Nhà bác học Einstein biết nói khá muộn. Giáo sư Gopnik khẳng định: Bạn không thể đưa ra những tiên đoán cụ thể về ai đó dựa trên những cột mốc phát triển của họ, giống như không thể dự báo thời tiết trước 30 năm vậy. 

Điều này có nghĩa là, nếu con bạn không đạt được những mốc phát triển như bình thường, hãy nói chuyện với bác sỹ. Trẻ sinh non thường mất nhiều thời gian hơn để đạt được những cột mốc phát triển như các bé khác. 

Bạn có khả năng kích thích bé phát triển trí não

Đồ chơi, tập thể dục hay âm nhạc đều có thể giúp phát triển trí não cho trẻ sơ sinh. Nhưng không có gì giúp bé phát triển trí tuệ tốt hơn việc khám phá và tương tác. 

Hãy nói chuyện với con ngay từ ngày đầu tiên bé ra đời. Nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ được bố mẹ nói chuyện, tâm sự nhiều thường có chỉ số IQ cao hơn đáng kể và vốn từ vựng phong phú hơn so với những đứa trẻ khác. Trẻ sơ sinh cũng học hỏi rất nhiều ngay cả khi nghe bạn nói chuyện điện thoại với người khác.

Bố mẹ hãy nói chuyện với con nhiều hơn

Vì vậy, bạn không cần phải cảm thấy tội lỗi khi trò chuyện qua điện thoại trong khi đứa con nhỏ của bạn đang chơi trên sàn nhà. Thực sự thì bé đang "bận" phát triển. 

An An H+ (Theo babycentre.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ