7 trường hợp tử vong vì sử dụng nước bẩn

Ngày 14/7, tại Diễn đàn Bác sĩ nội trú có đăng tải thông tin của ThS. BS. Lương Quốc Chính - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai về việc, hàng loạt trường hợp tử vong vì viêm cân mạc hoại tử và hoại tử cơ sau khi sử dụng nước bẩn.

Theo đó, từ năm 2012 tới nay Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận hơn 11 trường hợp nhiễm trùng liên quan tới vi khuẩn Aeromonas Hydrophila và đã có 7 trường hợp tử vong do vết thương tiếp xúc với nước bẩn.

Trong đó, phần lớn các trường hợp có kết quả cấy dịch tổn thương hoặc cấy máu thấy mọc vi khuẩn Aeromonas Hydrophila, có tới 8 trường hợp có cơ địa suy giảm miễn dịch (xơ gan, nhiễm HIV…), và có 4 trường hợp có yếu tố phơi nhiễm rõ ràng.


Hoại tử do vết thương tiếp xúc với nước bẩn (Ảnh minh họa)

Trường hợp mới nhất xảy ra ngày 4/7/2014, bệnh nhân N.H.V, 45 tuổi ở Hà Nội, được đưa vào nhập viện tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng sốc nhiễm trùng nhiễm độc, rối loạn chức năng cơ quan (suy thận), rối loạn đông máu nặng.

Hai cẳng chân, bàn và cẳng tay phải sưng nề và hoại tử. Trước đó 3 ngày, bệnh nhân này bị ong đốt vào mu bàn tay phải và đã rửa vết thương bàn tay dưới mương nước bẩn.

Điều trị tại bệnh viện địa phương 1 ngày thì tổn thương sưng nề bắp chân 2 bên tiến triển nhanh, da chuyển mầu xanh tím và hoại tử, sốc nặng. Sau đó được chuyển tới Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị. Hiện đang chờ kết quả cấy dịch tổn thương và cấy máu tìm vi khuẩn.

Bác sĩ Lương Quốc Chính cho biết, các bệnh nhiễm trùng do các vi khuẩn này đều nhẹ. Nhưng trong một số trường hợp ít gặp có thể gây bệnh nhiễm trùng nguy hiểm hơn, đặc biệt vi khuẩn Aeromonas Hydrophila có thể gây nhiễm trùng rất nặng (viêm cân mạc hoại tử và hoại tử cơ).

Bác sĩ Chính khuyến cáo, để giúp ngăn ngừa bất cứ loại nhiễm trùng nào, hãy rửa tay thường xuyên. Và luôn giữ gìn các vết thương trên da như vết cắt, vết xước, vết bỏng, vết loét, và vết đốt… được sạch sẽ.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn