9 điều cực thú vị về trẻ con

Trẻ sơ sinh có rất nhiều điều thú vị mà không phải bố mẹ nào cũng biết hết

Mẹ béo phì – Con kém miễn dịch

Dùng tăm bông ngoáy tai cho trẻ sơ sinh: Hậu quả khôn lường

Muốn đẻ thường, hãy tập thể dục!

Video: Đọc sách giúp con phát triển thế nào?

#1 Để chăm sóc một đứa trẻ trong hai năm đầu đời, cha mẹ bị mất ngủ tổng thời gian là 6 tháng. Đa số các bậc phụ huynh chỉ ngủ được ít hơn 4 tiếng mỗi đêm do em bé khóc làm gián đoạn giấc ngủ. Đây được cho là nguyên nhân gây trầm cảm, tính khí thất thường, hay giận giữ cũng như các trận cãi vã trong gia đình.
#2 Từ khi chào đời cho tới khi lên 2 tuổi, một em bé được thay tã khoảng 8.000 lần. Việc thay tã của mẹ mất khoảng 2 phút 5 giây, trong khi người cha chỉ mất khoảng 1 phút 36 giây.

#3 Trẻ sơ sinh không thể rơi nước mắt. Khi muốn gây sự chú ý, bé sẽ la hét hoặc khóc mà không có nước mắt. Cho đến khoảng 3 tuần tuổi trẻ mới có thể chảy nước mắt. Cũng có trẻ chỉ rơi nước mắt được khi lên 4 - 5 tháng tuổi.

#4 Trẻ sơ sinh chỉ có thể nhìn thấy 3 màu đen, trắng, xám và nhìn rõ nhất những thứ cách mặt khoảng 20 - 30cm. Chỉ sau vài tuần đầu tiên, thị lực của trẻ sẽ hoạt động bình thường như người lớn.

#5 Khả năng sinh đôi của một người phụ nữ là 1/32. Khả năng sinh ba trở lên là 1/540. Nếu đã sinh đôi/ba một lần phụ nữ sẽ có nhiều khả năng sinh đôi/ba ở những lần tiếp theo. Tỷ lệ cặp song sinh trên thế giới đã tăng 76% so với năm 1980.

#6 Một số quốc gia như Đức, Đan Mạch, Iceland... đã ban hành quy định chính thức về việc đặt tên cho trẻ sơ sinh. Theo đó, những đứa trẻ mới sinh ra chỉ được đặt tên theo danh sách đã ban hành.
#7 Trong thời gian mang thai, nếu các cơ quan của người mẹ bị tổn thương, bào thai sẽ chuyển các tế bào gốc đến đó để "sửa chữa" những phần hư hỏng. Điều này có thể giải thích cho 50% trường hợp phụ nữ bị yếu tim hồi phục phất ngờ trong hoặc sau khi mang thai

#8 Có giả thuyết cho rằng em bé không cảm thấy đau. Đến năm 1985, các bác sỹ đã dựa theo giả thuyết đó để tiến hành phẫu thuật cho trẻ mà không gây mê. Họ cho rằng não bộ của trẻ sơ sinh còn khá "non nớt" nên chưa thực sự tiếp nhận/phản xạ được với tác nhân gây đau.

#9 Trẻ nhận biết được giọng nói của người mẹ trước khi chào đời. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Psychological Science năm 2003, khi nghe mẹ đọc thơ, tim thai đập nhanh hơn so với khi nghe giọng của một người lạ. Nghiên cứu được tiến hành trong tam cá nguyệt thứ ba – khi đứa trẻ gần như đã sẵn sàng chào đời.
Kim Chi H+ (Theo HMU)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ