Báo động: 73,9% trẻ em Việt Nam bị trừng phạt bạo lực

Theo thông tin tại buổi tọa đàm, mỗi năm trên cả nước xảy ra 3.000 - 4.000 vụ bạo lực trẻ em, trong đó, khoảng 100 trẻ em bị giết hại và 1.000 trẻ em bị xâm hại tình dục.

Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê, có tới 73,9% số trẻ em Việt Nam 2-14 tuổi bị cha mẹ, người chăm sóc, người trong gia đình trừng phạt bằng bạo lực; 23,7% số phụ nữ đã lập gia đình và có con dưới 15 tuổi cho biết chồng của họ đã có hành vi bạo lực với con cái.

Tuy nhiên, những con số thống kê này mới chỉ là phần nổi của tảng băng. Trên thực tế, con số này có thể còn lớn hơn.


Trẻ em bị bạo hành

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cho rằng, nguyên nhân bạo hành, xâm hại trẻ em là cha mẹ chỉ chú ý đến làm ăn, kiếm tiền, không chăm lo nhiều đến việc chăm sóc, giáo dục con, phó mặc cho nhà trường và người giúp viêc. Nhận thức pháp luật của cha mẹ, người chăm sóc trẻ; cha mẹ không gương mẫu, hay mắng chửi nhau trước mặt con kèm tình trạng ly thân, ly hôn.

Để bảo vệ và chăm sóc trẻ em tốt hơn, phòng ngừa các nguy cơ bạo lực, xâm hại trẻ em. Đặc biệt, chú trọng nâng cao ý thức, sự chủ động của cha mẹ và thành viên gia đình về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, đảm bảo thực hiện các quyền trẻ em ngay trong chính gia đình, cần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội để giảm bớt gánh nặng mưu sinh, giúp cha mẹ, các thành viên trong gia đình có nhiều thời gian quan tâm, chăm sóc con cái.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ