Bé gái bị viêm nhiễm phụ khoa vì… tay bẩn!

Bé gái ở tuổi mẫu giáo cũng có thể bị viêm nhiễm phụ khoa

Chẩn bệnh... nhìn khí hư

Phân biệt khí hư bình thường và khí hư do bệnh phụ khoa gây ra

Khám phụ khoa phải khám những gì?

Bệnh phụ khoa "hỏi thăm" chị em ngày nắng nóng

Bé V.H., 4 tuổi, con của chị H.C.N. (Nam Từ Liêm, Hà Nội) mấy hôm nay thường hay đưa tay gãi bẹn qua lớp quần, xong lại chơi. Chị N. biết nhưng khi tắm không thấy bẹn của con có gì khác lạ nên nghĩ con bị ngứa thông thường. Đến khi con kêu ngứa và không chịu chơi nữa, chị N. mới phát hiện ra vùng âm hộ của con bị tấy đỏ, liền vội vàng cho con đi khám. Bác sỹ kết luận bé V.H. bị viêm âm hộ. Chị N. cảm thấy vô cùng bất ngờ vì nghĩ chỉ phụ nữ như chị mới bị những bệnh liên quan đến vùng kín và thắc mắc không hiểu tại sao con gái chị hàng ngày vẫn tắm rửa mà vẫn bị viêm nhiễm.

Để xác định cụ thể nguyên nhân bị viêm của bé H., bác sỹ phải gặng hỏi bé về các hoạt động hàng ngày, ngoài ra hỏi chị N. về cách vệ sinh cho con và môi trường, nguồn nước. Theo những gì chị N. chia sẻ, bác sỹ cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm âm hộ ở bé H. là bởi việc giữ gìn vệ sinh ở bàn tay của bé không tốt. Móng tay của bé khá dài và bé hay đưa tay gãi ngứa.

Luôn giữ bàn tay sạch sẽ cho các bé

Bác sỹ Nguyễn Bích Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) khẳng định, bệnh phụ khoa không từ bất cứ phụ nữ nào, kể cả bé gái chưa đến tuổi dậy thì. Có nhiều nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa ở các bé gái tầm tuổi mẫu giáo. Do nguồn nước sinh hoạt không sạch sẽ, do cách vệ sinh không đúng sau khi đại tiện, tiểu tiện, do quần áo quá chật hoặc bẩn, do việc giữ vệ sinh thân thể không tốt, do ký sinh trùng… “Ngoài ra, lứa tuổi mẫu giáo thường rất tò mò. Có khi các bé chơi chung với nhau, khám phá cơ thể nhau bằng bàn tay không sạch sẽ, thế là nhiễm khuẩn”, bác sỹ Ngọc cho biết.

Để phòng các bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở các bé gái, các bậc phụ huynh nên tham khảo thông tin từ bác sỹ chuyên khoa. Nếu thấy con có dấu hiệu bất thường ở vùng kín như ngứa, rát, tấy đỏ, ra khí hư có màu, âm đạo hôi, cần đi khám ngay để được điều trị. Tuy nhiên, về cơ bản, các bậc cha mẹ nên giữ gìn vệ sinh cho con cẩn thận, nên rửa tay, chân cho bé thường xuyên và luôn quan sát các biểu hiện của con để có cách xử lý kịp thời.

Theo thông tin mới đây từ phòng khám của Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, số bé gái ở tuổi mẫu giáo đến khám viêm nhiễm vùng kín chiếm khoảng 10% tổng số phụ nữ tới khám bệnh phụ khoa. Con số này không lớn nhưng là một cảnh báo không thể coi nhẹ trong việc giữ gìn vệ sinh cho trẻ em, nhất là với các bé gái.

Hải Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ