BV Bãi Cháy: Gần 100 trang thiết bị y tế 'đắp chiếu'

Bộ Y tế: Chấn chỉnh quản lý sản xuất, xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế

Thiết bị y tế: Không đơn giản chỉ bật và tắt

Phát hiện người Trung Quốc buôn lậu thuốc tân dược, thiết bị y tế

Tịch thu thuốc tân dược và thiết bị y tế ''lậu''

Bệnh viện TƯ Huế tặng thiết bị y tế cho các bác sỹ huyện đảo Lý Sơn

Vỏ Đức, lõi Ấn Độ

Theo đơn tố cáo của cán bộ, y bác sỹ BV Bãi Cháy, trong thời giam đảm nhiệm chức vụ Giám đốc BV, ông Diện đã có rất nhiều sai phạm. Sau khi để lại gần 100 thiết bị y tế không sử dụng được vì hỏng hóc, hết hạn, ông Vũ Xuân Diện được giữ chức Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh.

Nhiều trang thiết bị y tế hiện đang nằm trong kho của BV Bãi Cháy

Nhiều cán bộ BV Bãi Cháy bức xúc khi BV đấu thầu mua máy xét nghiệm sinh hóa có tên Eraba XL 600 vào năm 2008. Trong biên bản bàn giao ghi là máy sản xuất tại Đức. Tuy nhiên, thực tế thì máy xét nghiệm này sản xuất tại Ấn Độ. Tên Công ty sản xuất máy này là Transasiabio-Medicalstd.

Nội dung đơn nêu rõ: "Chúng tôi cho rằng đây là hành vi cố ý làm trái quy định của ông Diện. Có thể ông Diện đã câu kết với công ty cung cấp máy để cố tình làm sai lệch hồ sơ, nguồn gốc để trục lợi và chiếm đoạt tài sản".
Các thiết bị y tế đắp chiếu này đều được mua từ thời kỳ ông Diện làm Giám đốc BV

Ngày 8/8/2014, Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 100/QĐ-SKHCN để tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về đo lường đối với một số phương tiện đo nhóm 2 và an toàn bức xạ thiết bị X-quang trong ngành y tế tại BV Bãi Cháy.

Theo biên bản Thanh tra của Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Quảng Ninh, hầu hết các trang thiết bị chụp CT, X-quang, CT Scanner đều có ghi nguồn gốc xuất xứ tại Đức, Nhật, Mỹ. Tuy nhiên, "tại thời điểm thanh tra, BV không cung cấp được các hồ sơ, tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ của các thiết bị đang quản lý, sử dụng".

Có dấu hiệu “tẩu tán” tang vật

Thời gian gần đây, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh liên tục lập đoàn thanh tra các trang thiết bị "đắp chiếu" tại BV nhằm... thanh lý. Cán bộ y tế BV cho rằng, nếu các trang thiết bị hỏng hóc này bị thanh lý thì không còn bằng chứng để tố cáo sai phạm tham nhũng của ông Diện.

Ông Bùi Văn Quế, Giám đốc BV Bãi Cháy cho biết: "Đúng là hiện trong kho của BV có gần 100 máy móc bị hỏng hóc hoặc hết niên hạn sử dụng. Hôm Đoàn Thanh tra của Sở Khoa học Công nghệ đến làm việc, BV chưa cung cấp được hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ là đúng. Tuyệt đại đa số thiết bị hỏng hóc trong kho là thời kỳ anh Diện còn làm giám đốc".

Ông Vũ Xuân Diện hiện đang làm Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh

Ông Quế cũng xác nhận các đoàn thanh tra của Sở Y tế liên tục "thúc ép" bệnh viện phải thanh lý số máy móc hỏng hóc trên. "Các đoàn thanh tra của Sở Y tế có giục BV sớm thanh lý toàn bộ máy móc đang nằm trong kho nhưng tôi không nghe vì việc thanh lý phải theo quy trình. Đưa một tài sản của Nhà nước ra khỏi bệnh viện là không hề đơn giản mà phải có quy trình chặt chẽ", ông Quế khẳng định.

Nội dung đơn tố cáo liên quan đến sai phạm của ông Vũ Xuân Diện chưa dừng lại ở việc mua sắm trang thiết bị y tế cũ nát.

 

Đại diện Bộ Y tế cho biết, các trang thiết bị y tế nhập khẩu phải mới 100%. Việc nhập khẩu thiết bị y tế đã qua sử dụng là gian lận thương mại nghiêm trọng vì đây là mặt hàng đặc biệt, liên quan trực tiếp đến chẩn đoán, điều trị của người dân, phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về nhập khẩu. Việc "phù phép" để nhập thiết bị y tế cũ là hành động sai phạm nghiêm trọng của doanh nghiệp với các thủ đoạn tinh vi có sự tính toán lợi dụng chính sách thông thoáng, ưu tiên của Nhà nước.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn