Việt Nam đi đầu trong cuộc chiến chống suy dinh dưỡng

Hội thảo tổng kết Dự án Alive & Thrive tại Việt Nam (2009 - 2014) (Ảnh: M.Hiếu)

Bệnh viện Phụ sản - Nhi đã có thiết bị hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ

7 thực phẩm nuôi con chân dài

Nuôi con bằng sữa mẹ: Phải kiêng...

Sự thật về những truyền thuyết nuôi con

Đu đủ hầm móng giò cho bà mẹ nuôi con

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến phát biểu trước hơn 150 đại biểu tham dự Hội thảo Tổng kết Dự án Alive & Thrive tại Việt Nam (2009 - 2014) chia sẻ những kết quả đạt được qua 6 năm hoạt động của dự án, sáng ngày 9/12. 

Trong 6 năm hoạt động dự án, kết quả cho thấy 2 mô hình tương tác quan trọng: Hệ thống phòng tư vấn theo phương thức nhượng quyền xã hội mang tên "Mặt trời bé thơ" và "Nhóm hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ" - hướng tới các bà mẹ ở khắp mọi miền - đã góp phần gia tăng đáng kể tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn và bổ sung kiến thức về lĩnh vực chế độ ăn bổ sung cho trẻ trong giai đoạn 2 năm đầu đời.

Bà Ellen Piwoz – Cán bộ Dinh dưỡng cao cấp của nhà tài trợ dự án, cho biết: “Một thế hệ trẻ em được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ hoàn toàn sẽ phát huy được hết những tiềm năng tối đa của trẻ trong cuộc sống”. Bà Ellen Piwoz còn khẳng định: "Nhóm hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ" được thiết lập ở những vùng sâu, vùng xa của Việt Nam, là mô hình rất quan trọng giúp tiếp cận các cộng đồng dân tộc thiểu số. Mô hình này đã góp phần tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn cao gấp 5 lần những nơi không có can thiệp của "Nhóm hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ".

Dù đã có nhiều thành tựu đáng kể nhưng “công việc vẫn chưa hoàn tất. Chúng tôi thật sự hy vọng rằng Chính phủ Việt Nam và các đối tác sẽ duy trì bền vững và mở rộng mô hình "Nhóm hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ" để có thể tiếp cận được ngày càng nhiều bà mẹ và trẻ em trên toàn Việt Nam”, bà Jean Baker – Giám đốc Toàn cầu Alive & Thirive, nhấn mạnh.

Alive & Thrive (A&T) là 1 sáng kiến nhằm cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ thông qua việc tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn và cải thiện chế độ ăn bổ sung cho trẻ trong giai đoạn 2 năm đầu đời.

Ở Việt Nam, A&T phối hợp với Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng, Hội Phụ nữ, Tổng Liên đoàn Lao động và chính quyền cấp tỉnh nhằm đạt được các mục tiêu tăng gấp đôi tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, cải thiện chất lượng và số lượng ăn bổ sung và giảm % tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi mỗi năm. Để đạt được các mục tiêu này, dự án đã triển khai nhiều chiến lược khác nhau bao gồm vận động chính sách, tư vấn xã hội thông qua 2 mô hình dịch vụ, huy động truyền thông đại chúng và sử dụng số liệu một cách chiến lược.
M.Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn