Mục sở thị giám sát dịch Mers-Cov tại sân bay Nội Bài

Hành khách kê khai y tế và đóng dấu xác nhận ngay tại sân bay Nội Bài

Từ 5/6, khai báo y tế về MERS-CoV tại tất cả cửa khẩu quốc tế

Hành khách nhập cảnh sẽ phải khai báo y tế tại sân bay

Việt Nam chủ động sẵn sàng đối phó với dịch bệnh MERS- CoV

Dịch bệnh Mers-CoV: Nguy cơ lây lan sang Việt Nam rất lớn

Tại đây, chuyến bay KE 479 từ Hàn Quốc chở 142 hành khách, hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài. Hành khách được phát các tờ khai y tế và hướng dẫn kê khai y tế với 8 dấu hiệu bệnh như: Sốt, ho hoặc khó thở, tiêu chảy, vàng da, nổi ban ngoài da, liệt cấp, sưng hạch và xuất huyết ngoài da.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách khai tờ khai y tế, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Hà Nội đã bổ sung thêm các bản khai và cán bộ hướng dẫn, tránh tình trạng ùn tắc tại khu vực kiểm dịch y tế khi có nhiều chuyến bay đến cùng lúc. Trong vòng hơn chục phút, toàn bộ số hành khách nói trên đã hoàn thành thủ tục kê khai y tế, rời nhà ga với tâm trạng thoải mái.

Hành khách được phát các tờ khai y tế và hướng dẫn kê khai y tế

Theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác, hiện nay dịch Mers-Cov đang diễn biến phức tạp, lây lan một cách chóng mặt tại Hàn Quốc cho nên việc lây lan vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do sự giao thương đi lại hàng ngày giữa hai quốc gia rất nhiều. Trước bối cảnh đó, để chủ động trong công tác phòng chống dịch Mers-Cov tại các cửa khẩu hàng không các hành khách từ các vùng dịch khi nhập cảnh đều được phát tờ khai y tế, máy đo thân nhiệt ngay tại sân bay, khi phát hiện trường hợp sốt sẽ được đưa đến phòng cách ly và theo dõi.

Hiện nay thực hiện y kiến chỉ đạo của Bộ Y tế về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Mers-Cov, Hà Nội và Cảng hàng không sân bay Nội Bài đã thực hiện rất tốt trong việc chuẩn bị tờ khai y tế, máy đo thân nhiệt, các bảng biểu, băng rôn khuyến cáo và phòng khám theo dõi tại sân bay.


Thứ trưởng Bộ Y tế trực tiếp kiểm tra chị đạo tại sân bay Nội Bài

Thứ trưởng  đề nghị Cục Y tế Dự phòng tiếp tục chỉ đạo sát sao và kiểm tra thường xuyên việc đo thân nhiệt, và tờ khai y tế để phát hiện những ca bệnh đầu tiên tại cửa khẩu, có thể khoanh vùng và xử lý hạn chế ở mức thấp nhất lây lan dịch ra cộng đồng. Thứ trưởng cũng yêu cầu các Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế phải chủ động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hành khách nhập cảnh trong thời gian tới, thực hiện đúng theo các hướng dẫn chuyên môn Bộ Y tế đã ban hành.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn