Dịch bệnh Mers-CoV: Nguy cơ lây lan sang Việt Nam rất lớn

Mỗi ngày có khoảng 1.000 người nhập cảnh vào Việt Nam

Hai nạn nhân đầu tiên ở Hàn Quốc tử vong vì dịch Mers-CoV

Sẵn sàng phòng chống dịch bệnh chết người MERS-CoV

Hàn Quốc: 12 người nhiễm virus chết người MERS-CoV

Khuyến cáo phòng chống virus chết người MERS-CoV

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, trong 10 ngày Hàn Quốc đã ghi nhận 25 ca lây nhiễm virus Mers-CoV, trong đó có 2 người tử vong. Dịch bệnh này đang có tốc độ rất nhanh và là dịch bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. 

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, tốc độ bệnh lây lan tại Hàn Quốc là rất nhanh mặc dù quốc gia này có hệ thống y tế rất tốt. Trong khi đó giao lưu giữa Việt Nam và Hàn Quốc lại rất lớn. Do đó chúng ta cần tiếp tục giám sát chặt chẽ và áp dụng tờ khai y tế, đo thân nhiệt cho hành khách tại tất cả các cửa khẩu; Tăng cường giám sát tất cả các trường hợp viêm đường hô hấp cấp nặng để tránh trường hợp bỏ sót ca bệnh; Các bệnh viện cần lên phương án cấp cứu, điều trị khi có bệnh nhân và bố trí khu vực cách ly.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu chỉ đạo tại buổi họp

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, tình hình dịch bệnh do virus Mers-CoV tại Hàn Quốc thời điểm này rất đáng lo ngại, vì khả năng lây lan sang Việt Nam là hoàn toàn có thể do việc đi lại, giao thương giữa 2 nước rất lớn. Chính vì vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương áp dụng ngay tờ khai y tế tại tất cả các cửa khẩu đối với hành khách đi và đến từ Hàn Quốc và Bahrain, ngoài 9 nước vùng Trung Đông đang áp dụng. Đồng thời các đơn vị đánh giá, rà soát lại các biện pháp triển khai phòng chống dịch Mers-CoV xâm nhập vào Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khuyến cáo “Người dân tốt nhất không di du lịch, hạn chế đi công tác tại các nước vùng Trung Đông đang có dịch, trừ trường hợp quá cấp thiết, cần thiết. Những người đi về từ Hàn Quốc, Trung Quốc về đều phải khai báo tại cửa khẩu, chủ động khai báo với cơ sở y tế nếu có biểu hiện bất thường khi đi khám”.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn