Hành khách nhập cảnh sẽ phải khai báo y tế tại sân bay

Các tờ khai y tế và kiểm soát thân nhiệt được thực hiện và kiểm tra nghiêm ngặt tại cửa khẩu sân bay

Việt Nam chủ động sẵn sàng đối phó với dịch bệnh MERS- CoV

Dịch bệnh Mers-CoV: Nguy cơ lây lan sang Việt Nam rất lớn

Hai nạn nhân đầu tiên ở Hàn Quốc tử vong vì dịch Mers-CoV

Sẵn sàng phòng chống dịch bệnh chết người MERS-CoV

Tại cuộc họp, các đại biểu và các chuyên gia của WHO đã có những phân tích, đánh giá nguy cơ dựa trên tình hình dịch bệnh Mers-CoV trên thế giới tính đến sáng ngày 3/6, đặc biệt tại các quốc gia châu Á (Hàn Quốc) và đưa ra các giải pháp phòng chống dịch, quyết tâm không để dịch bệnh Mers-CoV xâm nhập vào Việt Nam.

Theo đại diện của WHO, bệnh Mers-CoV diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là tại Hàn Quốc trong thời gian gần đây. Tuy nhiên chưa có bất kể một bằng chứng nào, chứng minh về sự lây nhiễm giữa người với người. Các trường hợp mắc bệnh chủ yếu là do lây nhiễm trong môi trường bệnh viện. Bên cạnh đó, bệnh Mers-CoV lại diễn biến phức tạp, thời gian ủ bệnh tới 14 ngày nên rất khó cho việc phát hiện sớm.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Vụ truyền thông thi đua khen thưởng Bộ Y tế phối hợp với các đơn vị, các cơ quan thông tấn báo chí cập nhật thường xuyên, liên tục, cũng như gửi các khuyến cáo đến người dân, người Hàn Quốc nhập cảnh và người dân đi du lịch từ Hàn Quốc về sau 14 ngày có xuất hiện ho sốt cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh để kiểm tra, theo dõi.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo cuộc họp khẩn cấp sáng 3/6

Đối với Cục Y tế dự phòng, Cục Khám chữa bệnh cần tăng cường các công tác tuyên truyền và thực hành giám sát cho các nhân viên y tế. Tổ chức tập huấn, diễn tập các tình huống và phương pháp xử lý khi có trường hợp xấu xảy ra phải đảm bảo công tác chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện, và trong môi trường khám chữa bệnh. Thực hành dự phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở y tế, nếu có trường hợp sốt do đi từ vùng có dịch về phải có khu vực riêng để người đó di chuyển, tránh để trường hợp người bệnh đi qua các khu vực khám chữa bệnh đông người.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cần chuẩn bị và hướng dẫn xét nghiệm với các trường hợp sốt khi đi từ vùng có dịch về.

Tại Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh nào, tuy nhiên khả năng bệnh xâm nhập cao do có nhiều công dân Việt Nam đi lao động, công tác tại vùng có dịch trở về và những công dân từ nước khác đi qua vùng có dịch đến Việt Nam. Hiện nay ngành y tế Việt Nam đã và đang tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Mers-CoV.

Các tờ khai y tế và kiểm soát thân nhiệt được thực hiện và kiểm tra nghiêm ngặt tại cửa khẩu sân bay. Bên cạnh đó để làm tốt các biện pháp phòng bệnh và nâng cao ý thức chủ động bảo vệ sức khỏe của người dân, người dân khi đi từ vùng có dịch về cần hợp tác và khai báo thành khẩn khi có bất kì dấu hiệu nào bất thường về sức khỏe.

Theo thông tin mới nhận được, tính đến ngày 3/6/2015 đã có 1174 ca mắc, 442 cả tử vong tại 26 quốc gia trên thế giới chủ yếu tại vùng Trung Đông. Trong đó tại Hàn Quốc ghi nhận 30 trường hợp mắc và 2 trường hợp tử vong.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn