Dùng màng bọc thực phẩm: Sai một ly, đi một mạng người!

Người tiêu dùng nên chọn màng bọc PE trắng, trong, ít dính tay để bảo quản thực phẩm.

"Trẻ hóa da" với... mặt nạ màng bọc thực phẩm

13 mẫu màng bọc thực phẩm có chứa chất gây rối loạn nội tiết

Không dùng màng bọc thực phẩm ở nhiệt độ cao

Hà Nội: Tràn lan màng bọc thực phẩm Trung Quốc

Tiện lợi chưa chắc đã tốt

Với khả năng bảo quản thực phẩm sạch sẽ, tiện dụng, màng bọc thực phẩm đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Mặc dù lợi ích của những tấm màng bọc đều được chị em ghi nhận, song không ít người băn khoăn về tính an toàn của nó.

Chị Nguyễn Quỳnh Nga (Cầu Giấy, Hà Nội), một người thường xuyên được sử dụng các loại màng bọc thực phẩm chia sẻ: “Trước đây, nhà tôi thường xuyên dùng màng bọc để cất giữ thức ăn thừa trong tủ lạnh hay làm nóng thức ăn bằng lò vi sóng. Tuy nhiên thời gian gần đây nghe nhiều người nói sử dụng màng bọc thực phẩm rất có hại cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư nên tôi cũng hạn chế dùng”.

 Màng bọc thực phẩm giúp bảo quản thức ăn tránh vi khuẩn từ bên ngoài 

Nỗi băn khoăn của chị Nga cũng là nỗi lo của hầu hết các bà nội trợ. Chị Huyền Anh (Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết: “Mình thường xuyên dùng màng bọc thực phẩm để bảo quản thức ăn cho con, giờ đọc thông tin thấy bảo nó có hại mà không dùng nữa thì thấy bất tiện”.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội: "Hiện nay, màng bọc thực phẩm được làm từ 2 nguyên liệu chính là PVC và PE. Màng nhựa PVC cứng, giòn nên khi sử dụng chất liệu này để làm bao bì thực phẩm, màng bọc, nhà sản xuất thường cho thêm chất hóa dẻo để làm tăng độ dai cho màng bọc. Nếu sử dụng chất tạo dẻo được được công nhận an toàn với hàm lượng đúng quy định thì không có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nhưng thực tế vẫn có một số chất tạo dẻo độc hại như DEHP có thể tăng nguy cơ gây ngộ độc. Hơn nữa, có những cơ sở sản xuất còn cho thêm nhiều chất không được phép vào chất hoá dẻo CD (catdimi) giúp nilon mềm, dẻo hơn. Chất này rất độc hại cho cơ thể như gây ra các bệnh nan y, ung thư vì khi ở nhiệt độ cao, các chất trong nilon sẽ chảy ra và ngấm vào thực phẩm. Trong khi đó, màng PE an toàn hơn vì nó chứa ít chất phụ gia gây hại hơn. Chính vì vậy, để an toàn cho sức khỏe, cách tốt nhất là nên sử dụng màng PE để bảo quản thực phẩm". 

Nhiều người lo sợ dùng màng bọc có thể bị ung thư

Dùng màng bọc thực phẩm thế nào để an toàn?

Để hạn chế những tác hại không đáng có mà màng bọc thực phẩm có thể mang lại cho sức khỏe, hãy chú ý đến cách lựa chọn và sử dụng màng bọc thực phẩm dưới đây:

- Khi hâm nóng đồ ăn, bạn cần bỏ màng bọc ra, dù là màng bọc loại nào. 

- Đối với thực phẩm có tính kiềm hoặc acid như dưa muối, salad hay thực phẩm nhiều dầu mỡ, không sử dụng màng bọc bọc trực tiếp sản phẩm mà nên bọc cách thức ăn khoảng 2, 5cm.

Không dùng màng thực phẩm bọc dưa chuột, cà rốt, đậu đũa... Nếu dùng màng bọc thực phẩm để bọc cà rốt, dưa chuột thì sẽ khiến hàm lượng vitamin C của những loại củ, quả này bị giảm đi nhiều.

- Phân loại màng bọc trước khi sử dụng. Màng bọc thực phẩm PE dùng cho thức ăn đã qua sơ chế. Màng bọc thực phẩm PVC bảo quản thực phẩm chưa qua chế biến.

- Màng bọc khi chưa dùng đến cần bảo quản ở nơi sạch sẽ, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp vào vì nhiệt độ có thể làm thôi nhiễm các độc tố.

- Lựa chọn màng bọc có nguồn gốc rõ ràng, có tên, địa chỉ nhà sản xuất và sản phẩm đã được cơ quan chức năng chứng nhận an toàn.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp