Dùng nấm linh chi để cải thiện hệ miễn dịch có an toàn?

Có không ít rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng nấm linh chi

Người mỡ máu cao uống nấm linh chi có tốt không?

Nấm linh chi - Dược liệu quý giúp giảm cân

Nấm Linh Chi có thể điều trị ung thư và AIDS?

Mua nấm linh chi cẩn thận bị lừa

Nấm linh chi là loại nấm mọc ở nhiều khu vực khí hậu nóng ẩm ở châu Á. Từ xa xưa, loại nấm này đã trở thành nguyên liệu chủ yếu của y học phương Đông. Các nhà khoa học cho rằng một số phân tử có trong nấm linh chi, bao gồm triterpenoids, polysaccharides và peptidogycans có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Nấm linh chi có thể được ăn tươi, ngoài ra người ta cũng thường sử dụng dạng bột hoặc chiết xuất có chứa các phân tử cụ thể kể trên. Các dạng khác nhau của nấm linh chi đã được thử nghiệm trong các nghiên cứu tế bào, động vật và cả con người. Theo đó đã có những lợi ích sức khỏe được hỗ trợ bởi bằng chứng khoa học mạnh mẽ.

Nấm linh chi tăng cường hệ miễn dịch

Tài liệu báo cáo sau các nghiên cứu chỉ ra nấm linh chi có thể tăng cường hệ miễn dịch bằng cách tác động lên các tế bào bạch cầu, giúp chống lại nhiễm trùng và ung thư. Tác động này chủ yếu xảy ra ở những người bị bệnh vì nghiên cứu ở những người trưởng thành khỏe mạnh lại cho ra những kết quả khác nhau.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng nấm linh chi có thể ảnh hưởng đến các gen trong tế bào bạch cầu, vốn là yếu tố quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Hơn nữa, những nghiên cứu này đã phát hiện ra một số loại nấm linh chi có thể kích thích các tế bào bạch cầu đáp ứng với một số chất do mô bị viêm sản xuất.

Còn nghiên cứu trên bệnh nhân ung thư đã cho thấy một số phân tử được tìm thấy trong nấm có thể kích thích hoạt động của một số loại tế bào bạch cầu, được gọi là “tế bào sát thủ tự nhiên”. Những tế bào này giúp chống lại nhiễm trùng và ung thư trong cơ thể. Một nghiên cứu khác cho thấy nấm linh chi có thể làm tăng số lượng tế bào bạch cầu (bao gồm tế bào lympho B và lympho T, là các tế bào bạch cầu đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch của cơ thể) ở những người bị ung thư đại tràng.

Bạch cầu có nhiệm vụ tăng sức đề kháng cho cơ thể 

Bên cạnh đó có những bằng chứng chỉ ra nó cũng có thể có lợi đối với những người khỏe mạnh. Trong một nghiên cứu, nấm linh chi được cho là có khả năng cải thiện chức năng của tế bào lympho, giúp chống lại nhiễm trùng và ung thư ở các vận động viên chịu áp lực cao trong tập luyện. Thế nhưng, nghiên cứu khác ở những người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy sau 4 tuần dùng chiết xuất nấm linh chi thì không có sự cải thiện về chức năng miễn dịch hoặc tình trạng viêm nhiễm.

Nhìn chung, nấm linh chi có ảnh hưởng tích cực đến các tế bào bạch cầu và chức năng của hệ miễn dịch. Thế nhưng, nghiên cứu thêm là cần thiết để xác định mức độ hiệu quả ở những người trưởng thành khỏe mạnh và những người bị bệnh.

Dùng nấm linh chi có an toàn?

Liều dùng đối với nấm linh chi ở cả dạng chất bổ sung hay thực phẩm cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại nấm mà bạn tiêu thụ. Do đó, điều quan trọng là bạn cần biết mình đang tiêu thụ loại nào.

Thêm nữa, mặc dù nấm linh chi được sử dụng phổ biến, nhưng có người đã đặt ra câu hỏi về sự an toàn của loại nấm này. Một số nghiên cứu cho thấy những người dùng nấm linh chi trong 4 tháng có nguy cơ gặp phải tác dụng phụ cao gấp 2 lần so với những người dùng giả dược. Tuy nhiên, những tác dụng phụ này không quá nghiêm trọng, bao gồm đau bụng nhẹ hoặc rối loạn tiêu hóa.

Mặt khác, 2 người tham gia trong một nghiên cứu khác khi sử dụng nấm linh chi thì không gặp vấn đề gì, nhưng lại bị tổn thương gan nghiêm trọng sau khi chuyển sang dùng dạng bột. Điều này gây khó khăn trong việc xác định chắc chắn việc ăn nấm linh chi hay chiết xuất bột gây ra tác dụng phụ nguy hiểm này.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi dùng nấm linh chi. Đặc biệt, một số nhóm người nên đặc biệt tránh tiêu thụ, bao gồm:

- Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

- Bệnh máu khó đông.

- Người sắp phẫu thuật.

- Người bị hạ huyết áp.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp