Cẩn thận hại con chỉ vì thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt cần được sử dụng đúng theo hướng dẫn

Sốc: Thuốc nhỏ mắt có thể ngăn ngừa cận thị ở trẻ

Chữa đục thuỷ tinh thể bằng thuốc… nhỏ mắt

Cảnh báo về thuốc nhỏ mắt gây nguy hiểm

Cảnh báo về thuốc nhỏ mắt gây nguy hiểm

1. Quên nhỏ thuốc hoặc quá lạm dụng đều hại

Thuốc nhỏ mắt cần được sử dụng đúng theo hướng dẫn. Quên cho trẻ nhỏ thuốc, nhỏ thuốc vượt quá số giọt hoặc nhỏ sai thời gian đều có thể ảnh hưởng đến việc điều trị. Cha mẹ nên thiết lập chế độ nhắc nhở trên điện thoại di động hoặc để lọ thuốc tới gần khu vực dễ nhìn thấy.

2. Nhỏ 2 loại thuốc cùng một lúc

Nếu trẻ phải sử dụng 2 loại thuốc nhỏ mắt khác nhau, cần cách thời gian nhỏ 2 loại thuốc ít nhất từ 30 – 45 phút. Bởi thành phần của chúng có thể tương tác với nhau, gây ra triệu chứng chảy nước mắt và làm giảm tác dụng của thuốc. Tốt nhất, cần nói chuyện với bác sỹ nhãn khoa về khoảng thời gian nhỏ thuốc thích hợp.

3. Không kiểm tra thời hạn sử dụng

Cần kiểm tra ngày hết hạn trước khi nhỏ thuốc cho trẻ. Nếu thuốc vẫn còn sau lần điều trị trước, cần để ở nơi thông thoáng và an toàn. Kiểm tra lại một lần nữa có gì bất thường ở vỏ (lọ có bị méo, dập...) và màu thuốc so với lúc ban đầu. Khi cảm thấy nghi ngờ, nên đi mua một lọ thuốc mới.

4. Không tự ý cho trẻ nhỏ thuốc mắt

Không tự chẩn đoán bệnh và mua thuốc về sử dụng khi trẻ có triệu chứng đỏ mắt, chảy nước mắt. 

5. Nhầm thuốc nhỏ mắt với thuốc nhỏ mũi, tai

Luôn luôn đọc nhãn trước khi nhỏ thuốc mắt cho trẻ. Tránh việc nhầm lẫn giữa thuốc nhỏ mũi, thuốc nhỏ tai làm ảnh hưởng đến thị lực của con.

Lưu ý: Sau khi nhỏ thuốc mắt cho trẻ, nhớ dặn trẻ không chớp mắt liên tục vì sẽ làm cho thuốc nhanh chóng chảy ra khỏi mắt, làm thuốc mất hiệu quả. Thay vào đó, nên yêu cầu trẻ nhắm mắt từ 1 - 2 phút.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ