Chưa có "gạo giả" ở Việt Nam?

Thông tin về “gạo giả” đã từng xuất hiện vào các năm 2011, 2012

Hiểm họa từ... gạo nhựa đe dọa người châu Á

Kiểm soát ATTP với các sản phẩm gạo, giá đậu

Gạo trắng hay gạo nâu tốt cho sức khỏe của bạn?

Gạo nếp có thực chữa được đau dạ dày?

Được biết, ngay sau khi xuất hiện thông tin về "gạo giả", Cục ATTP đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh và sẽ có thông tin sớm nhất đến cộng đồng nếu phát hiện trường hợp bất thường về gạo đang tiêu thụ trên thị trường. Bên cạnh đó, Cục ATTP cũng đề nghị trong quá trình kinh doanh, tiêu dùng gạo, nếu phát hiện những nghi ngờ, bất thường cần thông báo ngay cho các cơ quan chức năng như Công an, Quản lý thị trường, Ủy ban nhân dân xã/phường, Y tế xã phường.

TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP cho biết, thông tin về “gạo giả” đã từng xuất hiện vào các năm 2011, 2012, tuy nhiên tại thời điểm đó, qua xác minh của các cơ quan chức năng, thông tin đó là không chính xác.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 19/5, ông Trần Xuân Định - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT cho hay, Việt Nam từng rộ tin gạo giả, nhưng chưa phát hiện thấy. Theo ông Định, tại Việt Nam từng xuất hiện thông tin gạo giả xuất xứ từ Trung Quốc. Sau đó, các cơ quan chức năng của Việt Nam vào cuộc, đến những khu vực nghi có gạo giả để lấy mẫu phân tích, nhưng đó không phải là loại gạo giả như tin rộ lên trước đó.

Theo các thông tin được lan truyền, gạo giả được cho là làm từ khoai tây, khoai lang cùng nhựa tổng hợp rồi làm thành hình hạt gạo thật, vẫn cứng sau khi được nấu lên. Có thông tin loại gạo này đã tìm đường vào nhiều nước châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam… Tin đồn mới nhất là gạo giả đã vào Singapore.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn