"Sức mạnh tinh thần" trong từng viên giả dược

Sức mạnh tinh thần khiến cho giả dược có tác dụng

Giả dược công hiệu trong trị liệu trầm cảm

Paracetamol trị đau thắt lưng – Không khác gì giả dược

Tay giả được trang bị cảm giác chạm thật

Mẹo nhỏ hiệu quả mà đơn giản để loại bỏ đau họng

Đó là một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Y Harvard về tính năng của giả dược trên một số bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét gene COMT, vốn có vai trò điều phối lượng dopamine trong bộ não và có liên quan đến các cảm giác đau và khoái cảm. Trong một thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đưa ra phương pháp chữa trị giả dược đối với các bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích (IBS).

Các chuyên gia đã kiểm tra xem các bệnh nhân sở hữu phiên bản COMT nào. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người có biến thể gene này với hàm lượng dopamine cao được phát hiện là các đối tượng nhiều khả năng nhất có tác dụng giảm đau do giả dược.

GS.TS Kathryn Hall - Đại học Y Hardvard cho biết: "Cơ thể của con người là một hệ thống kỳ diệu, nếu bệnh nhân có niềm tin vào thuốc hoặc một phương pháp trị bệnh cho dù đó là giả, nó cũng có thể có phần nào tác dụng. Đặc biệt là với những người có đột biến gene COMT". Tác dụng của "liều thuốc tinh thần" trong những viên giả dược đã khiến quá trình kích hoạt các gene này nhanh hơn.

Mặc dù kết quả nghiên cứu trên rất đáng chú ý, nhưng nhóm tác giả thừa nhận "việc phát hiện ra một vài tương liên giữa các biến thể gene với các phản ứng giả dược trước những loại thuốc nhất định không vạch rõ căn cứ di truyền cho phản ứng giả dược".

Trước đó, nhiều nghiên cứu cũng chứng minh giả dược có tác dụng đối với con người. GS Andrew Leuchter và cộng sự đã mở đợt trị liệu 8 tuần cho 88 bệnh nhân trầm cảm từ 18 - 65 tuổi. Trong số này, 20 bệnh nhân được chăm sóc hỗ trợ về tâm lý, 29 người được trợ giúp tâm lý kèm giả dược và nhóm còn lại dùng thuốc trầm cảm kèm hỗ trợ tâm lý. Nhóm nghiên cứu tiến hành theo dõi đáp ứng trị liệu của các bệnh nhân trước và sau điều trị theo thang đánh giá trầm cảm Hamilton (HRS-D).

Kết quả phân tích cho thấy, tỷ lệ hiệu quả của trị liệu bình quân ở nhóm được hỗ trợ tâm lý chỉ đạt 5%, ở nhóm được trợ giúp và kèm theo giả dược là 36%, nhóm còn lại đạt 46%.

Tiểu Bắc H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn