Hơn 1000 cán bộ y tế được đào tạo nâng cao năng lực

Bác sỹ - Thừa bằng, thiếu chuyên môn!

15 bác sỹ được đào tạo chuyên sâu về u lympho

Mỹ hợp tác đào tạo y khoa liên tục cho Việt Nam

Đẩy mạnh đào tạo, nâng cao công tác hồi sức cấp cứu

Ngày 1/7, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã tổng kết Dự án 5 năm “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế trong Hệ thống dịch vụ y tế”.

Đây là một trong những dự án hợp tác kỹ thuật giữa Việt Nam và Nhật Bản, được triển khai từ tháng 7/2010 với mục tiêu cải thiện hoạt động đào tạo nhân lực y tế. Với sự phối hợp của Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, các bệnh viện tuyến đầu của cả nước là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy và một số bệnh viện tuyến tỉnh là những cơ quan được lựa chọn hướng tới việc thay đổi nhận thức của đội ngũ nhân viên y tế, xây dựng hành vi tốt nhằm góp phần cải thiện dịch vụ y tế.

Nội dung chủ yếu của dự án là cung cấp các chương trình đào tạo kỹ năng mềm, các khóa đào tạo quản lý cho cán bộ của bệnh viện, đặc biệt là các học viên là các điều dưỡng viên của các bệnh viện.

Thực hành massage tim phổi
Các cán bộ y tế Việt Nam được đào tạo trong 9 lĩnh vực thiết yếu. Các chương trình đào tạo trên đã được Cục khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ y tế công nhận là chương trình đào tạo chuẩn và được sử dụng trên toàn quốc để đào tạo đội ngũ nhân viên bệnh viện, nhất là ở những bệnh viện cấp tỉnh. Trong đó 2 lĩnh vực là quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh là 2 vấn đề hoàn toàn mới và cấp thiết ở Việt Nam.

Trong 5 năm qua, dự án đã tiến hành 270 khóa đào tạo với số lượng cán bộ y tế tham gia lên tới 1.350 người. Trong đó có 20 cán bộ y tế Việt Nam đã sang Nhật Bản tham gia khóa đào tạo quản lý và 25 chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam hỗ trợ hỗ trợ đào tạo. Dự án đã xây dựng được kế hoạch phát triển nguồn nhân lực trong hệ thống khám bệnh, chữa bệnh; xây dựng và chuẩn hóa chương trình, tài liệu đào tạo liên tục để sử dụng thống nhất trên toàn quốc trong 9 lĩnh vực:  An toàn người bệnh, Quản lý đào tạo, Quản lý điều dưỡng, Quản lý chất lượng bệnh viện, Kiểm soát  nhiễm khuẩn, Chăm sóc người bệnh toàn diện, Chuyển tuyến, Cấp cứu, Đào tạo giảng viên lâm sàng.

Trong suốt hai thập kỷ qua, Chính phủ Nhật Bản đã và đang hợp tác hỗ trợ các bệnh viện trung ương của Việt Nam, đặc biệt là Bệnh viện Bạch Mai (khu vực phía Bắc), Bệnh viện Trung ương Huế (khu vực miền Trung) và Bệnh viện Chợ Rẫy (khu vực phía Nam) nhằm tăng cường chức năng cũng như đội ngũ nhân viên bệnh viện bằng cách nâng cao năng lực đào tạo/giảng dạy của họ. Các hoạt động này đã có những đóng góp đáng kể vào việc nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ y tế tại ba bệnh viện này cũng như đội ngũ nhân viên y tế tại từng khu vực. Ngoài ra, những hợp tác này cũng tạo ra "nền móng" cho những đóng góp to lớn của các chương trình đào tạo của Dự án trong cải thiện chất lượng dịch vụ y tế ở Việt Nam.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn