Khi nào cần "cai sex" trong thai kỳ?

Mặc dù các chuyên gia khoa sản luôn khuyên chị em rằng “chuyện ấy” không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai nhi tuy nhiên đó là với những mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh bình thường. Đối với những người gặp bất cứ vấn đề gì xấu thì quan hệ tình dục có thể là tác nhân khiến mẹ sảy thai, sinh non hoặc ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của con yêu. Vẫn biết rằng chuyện ấy là một phần không thể thiếu trong cuộc sống vợ chồng, giúp gắn kết thêm tình yêu giữa hai người, tuy nhiên trong 9 tháng bầu bí, các cặp đôi cần có những hiểu biết nhất định và cẩn thận hơn trước khi “hành sự”.

Nếu mẹ bầu đang rơi vào một trong những trường hợp sau, các cặp đôi cần nói KHÔNG với "chuyện ấy". Thay vào đó, hai vợ chồng hãy thể hiện tình yêu thương với nhau bằng những cử chỉ yêu thương, những lời chia sẻ hay những cái vuốt ve nhẹ nhàng nhé!

Ốm nghén quá nặng

Đến khoảng tuần thứ 6 thai kỳ, thông thường các mẹ bầu sẽ phải đối mặt với triệu chứng ốm nghén với những biểu hiện như nôn ói, nhức đầu, chán ăn, mệt mỏi… Trong trường hợp này, nếu mẹ buộc phải giao hợp sẽ khiến tăng phản ứng với những triệu chứng xấu trên khiến tình trạng nôn ói thêm nặng nề, thậm chí là nguy hiểm. Nếu mẹ bầu bị suy thận thì vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, với những mẹ bị nghén ngẩm quá nặng, hãy loại bỏ nghĩa vụ phải làm chuyện ấy để giữ hạnh phúc gia đình ra khỏi đầu.

Trong trường hợp này, người chồng cũng cần tâm lý chăm sóc chu đáo cho vợ đặc biệt là tìm những đồ ăn phù hợp với mẹ ốm nghén và tạo tinh thần thoải mái nhất cho vợ yêu.

Khi nào mẹ bầu cần nói không với ‘sex’? - 1
Mẹ bầu bị ốm nghén nặng nề không nên ép mình phải "yêu". (ảnh minh họa)

Bị chảy máu âm đạo

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, 15% số mẹ bầu trải qua triệu chứng chảy máu âm đạo. Nếu quan hệ tình dục trong trường hợp này sẽ khiến triệu chứng bệnh thêm nặng nề và có thể gây nguy cơ sảy thai. Vì vậy khi có bất cứ dấu hiệu nào của chảy máu âm đạo trong thai kỳ, mẹ cần nói không với chuyện ấy để an toàn nhất cho thai nhi.

Bà bầu bị tăng huyết áp

Phụ nữ mang thai bị cao huyết áp, các bệnh liên quan đến tim mạch hoặc bất cứ bệnh tật gì cần giữ được tinh thần thoải mái, duy trì một thể trạng ổn định trong suốt thời gian bầu bí. “Yêu” vào thời điểm này có thể khiến bà bầu thêm mệt mỏi và làm tăng các chứng bệnh kể trên. Chính vì thế, nếu mẹ bầu có vấn đề về sức khỏe, cần tham khảo ý kiến bác sĩ xem chuyện ấy có ảnh hưởng gì hay không.

Bài liên quan:

Nhau thai có vấn đề

Nếu mẹ bầu bị bệnh nhau tiền đạo, bong nhau non hay bất cứ vấn đề gì về nhau thai cũng cần kiêng chuyện ấy vì có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai.

Người bố bị viêm nhiễm

Trong thời gian mang bầu, âm đạo và cổ tử cung chị em là bộ phận rất nhạy cảm và dễ dàng bị tổn thương. Vì vậy, nếu người cha gặp bất cứ vấn đề gì liên quan đến bệnh truyền nhiễm, cần tránh xa vợ bầu bởi có thể đưa vi khuẩn vào âm đạo gây viêm màng ối, sinh non.

Việc sử dụng bao cao su để quan hệ tình dục là phương pháp an toàn giúp ngăn ngừa vi khuẩn gây hại cho mẹ bầu.

Xuất hiện các cơn co thắt

Co thắt tử cung là một dấu hiệu xấu trong thai kỳ, báo hiệu có thể mẹ sẽ sảy thai hoặc sinh non. Trong trường hợp này nếu mẹ quan hệ tình dục sẽ làm gia tăng nguy cơ xấu, vì vậy cần tuyệt đối không “yêu” và nên thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Mới mang thai

Dù các chuyên gia khoa sản luôn khẳng định nếu mẹ bầu khỏe mạnh bình thường thì chuyện ấy không thành vấn đề tuy nhiên, khi mới mang bầu, phôi thai chưa cấy chắc chắn trong thành tử cung thì chị em vẫn nên hạn chế chuyện ấy. Nếu “yêu”, các mẹ cần chú ý nhẹ nhàng và không gượng ép mình phải làm khi tâm lý không thực sự muốn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn