Giảm chất lượng gene, giảm tuổi thọ vì nghèo!

Các mũ của nhiễm sắc thể ngắn lại nhanh hơn khiến các tế bào chết đi, tuổi thọ của con người bị giảm

Xét nghiệm gene đảm bảo sức khỏe cho nhân viên

Apple đang "lấn sân" nghiên cứu ADN

Dùng muỗi để diệt... muỗi!

Đột phá trong y học: Điều chỉnh gene người trong phôi thai

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã xem xét telomere của người nghèo, người trung lưu, da đen, da trắng có nguồn gốc từ Mexico ở thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ.

Telomere là đoạn cuối của nhiễm sắc thể trong tế bào, có vai trò là mũ bảo vệ trên đầu của nhiễm sắc thể.

Ở người trẻ tuổi, telomere dài khoảng 8,000 - 10,000 nucleotide.

Các telomere rút ngắn dần sau mỗi phân chia tế bào, tuy nhiên, khi nó quá ngắn, tế bào không phân chia nữa mà sẽ chết.

Họ phát hiện những người sống trong hoàn cảnh nghèo khó sẽ có các telomere ngắn hơn so với những người cùng tuổi có hoàn cảnh gia đình khá giả hơn. Những cư dân Detroit có thu nhập thấp, bất kể chủng tộc như thế nào, đều sở hữu telomere ngắn hơn mức trung bình của người dân toàn nước Mỹ. Họ nhận định chắc chắn đã có các ảnh hưởng của việc sống trong các khu dân cư nghèo đói và bị chia tách về chủng tộc.

Trong các đối tượng nghiên cứu, sự liên quan giữa sắc tộc và thu nhập với chiều dài của telomere khác nhau rất nhiều. Cụ thể là, các telomere ngắn nhất thuộc về những người nghèo da trắng, trong khi những người trung lưu da trắng lại sở hữu telomere dài nhất.

Cư dân da đen ở thành phố Detroit có chiều dài các telomere tương đương nhau bất chấp mức thu nhập, trong khi người gốc Mexico nghèo lại sở hữu telomere dài hơn những người có thu nhập cao hơn. TS. Arline Geronimus - tác giả của nghiên cứu tuyên bố: "Hiện tượng này là do người gốc Mexico nghèo lớn lên trong các môi trường ít căng thẳng hơn, với một hệ thống hỗ trợ và sự định hướng văn hóa không làm tổn hại cảm nhận tự tôn của họ khi ở Mỹ".

Để giải thích về các khác biệt về chiều dài telomere ở nhóm người da đen, các tác giả nghiên cứu cho biết: "Sự cách biệt giữa người da đen nghèo và không nghèo trong cuộc sống hàng ngày ít rõ thấy hơn giữa người da trắng nghèo và không nghèo". Do đó, ảnh hưởng của hoàn cảnh tới gene của người da trắng nặng nề hơn nhiều so với người da đen.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn