Dùng muỗi để diệt... muỗi!

Muỗi là một trong những vector truyền bệnh nguy hiểm

Thuốc chống sốt rét kháng thuốc

Tỷ lệ tử vong do sốt rét gia tăng do Ebola

Chữa ung thư kết trực tràng bằng thuốc sốt rét

​Bùng phát dịch sốt rét ở vùng biên giới Quảng Trị

Con người có thể giải quyết vấn đề sốt rét do muỗi bằng ý tưởng của TS. Luke Alphey, một trong các ý tưởng lọt vào chung kết và giành Giải thưởng Nhà sáng chế châu Âu 2015.

Theo ý tưởng này, các nhà khoa học sẽ thay đổi vật liệu di truyền ADN của muỗi đực mang bệnh, thả chúng vào tự nhiên để bắt cặp với muỗi cái, sinh ra muỗi con không thể tồn tại cho đến khi trưởng thành, kết quả là số muỗi sẽ dần dần suy tàn.

TS. Alphey hiện là Giám đốc Oxitec - Công ty công nghệ sinh học đặt tại Oxford (Anh), đã đưa công nghệ mới để xử lý muỗi Aedes aegypti - loài muỗi mang bệnh sốt xuất huyết khiến nhiều người trên thế giới tử vong mà đến nay vẫn chưa có thuốc chữa.

Ts. Alphey nói: "Chúng tôi đã thành công trên thử nghiệm thực nghiệm nhắm vào muỗi gây bệnh sốt xuất huyết ở nhiều nước như Malaysia và Brazil, mỗi đợt thử nghiệm có thể loại trừ hơn 90% số muỗi. Ở mức độ này người ta có thể thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh”.

Nhưng đối với sốt rét, việc kiểm soát muỗi sẽ phức tạp hơn vì có nhiều loài khác nhau ở châu Phi, châu Mỹ và châu Á. Tuy nhiên, Alphey tin rằng giải pháp này có thể mang lại thành công khi nó là một phần của chương trình kiểm soát lồng ghép để giải quyết những loài muỗi gây sốt rét vốn khó kiểm soát bằng những phương pháp hiện nay.          

Tiểu Bắc H+ (Theo Ibtimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm