Có phải tôi bị dị ứng với sex?

Bị phát ban sau khi quan hệ tình dục có phải bị dị ứng với sex?

9 điều cần biết về dị ứng tinh trùng

Dị ứng tinh dịch: Dễ nhầm với viêm da!

Video: Bạn có dị ứng với sex?

Chưa quan hệ tình dục có bị u xơ tử cung?

BS. Andrew Weil - Giám đốc Viện Y học Tích hợp, Đại học Arizona (Mỹ):

Bạn thân mến,

Mặc dù hiếm khi xảy ra nhưng phụ nữ có thể bị dị ứng với tinh dịch của bạn tình. Năm 2006, một chuyên gia về dị ứng tại New York (Mỹ) đã đề cập đến tình trạng dị ứng tinh dịch với các triệu chứng như ngứa, bỏng rát và sưng vùng kín sau khi giao hợp. Một số phụ nữ bị dị ứng tinh dịch trải qua các phản ứng nặng hơn như khó thở, phát ban và sưng toàn bộ cơ thể. Thậm chí, có một vài trường hợp phải nhập viện để điều trị.

Ngoài dị ứng tinh dịch, cũng có khả năng bạn bị dị ứng các chất khác truyền qua tinh dịch, chẳng hạn như thuốc kháng sinh hoặc các thuốc khác mà bạn trai của bạn đang sử dụng. Trong một cuộc khảo sát lớn trên 1.073 phụ nữ, 13% có dị ứng với protein trong tinh dịch, đây được gọi là phản ứng quá mẫn với protein huyết tương trong tinh dịch người (SPH). Cơ thể phụ nữ bị dị ứng sẽ sản xuất ra các kháng thể chống lại protein. Một người phụ nữ thường bị dị ứng với tinh dịch của một người đàn ông nhất định, tuy nhiên cũng có trường hợp dị ứng với nhiều người đàn ông. Nếu có cơ địa dị ứng, nguy cơ dị ứng tinh dịch của bạn cao hơn. 

Có hai phương pháp điều trị dị ứng tinh dịch:

- Với thể nhẹ và trung bình, phương pháp điều trị tốt nhất là giải mẫn cảm, bệnh nhân được tiếp xúc dần dần mỗi ngày một lượng nhỏ mẫu tinh dịch của bạn tình đã được lọc rửa đem đặt ở bên trong âm đạo, hoặc tiêm vào dưới da để cơ thể làm quen dần, sau đó tăng dần số lượng mẫu tinh dịch này cho đến khi một lượng như tự nhiên mà không xuất hiện tượng mẫn cảm nữa là được. Từ đó, người phụ nữ có thể dung nạp được với tinh dịch của chồng, khi đó họ có thể có quan hệ tình dục một cách tự nhiên và có thể có con.

- Trường hợp nặng có biểu hiện hệ thống thì ngưng tiếp xúc và dùng các nhóm thuốc kháng histamin, nhóm corticoid đều có tác dụng chữa ngay tức thì các triệu chứng. Trong các trường hợp dị ứng xảy ra khi mà các kháng thể kháng tinh trùng của người phụ nữ tấn công rất mạnh các tế bào tinh trùng nhưng không có biểu hiện lâm sàng của dị ứng bệnh nhân nếu muốn có con nên được dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI bơm tinh trùng đã rửa vào buồng tử cung hoặc dùng phương pháp IVF.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

BS. Andrew Weil là Giám đốc Viện Y học Tích hợp tại Đại học Arizona (Mỹ). Ông là chuyên gia hàng đầu thế giới về thảo dược, người đi tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp (đồng bộ hoá tâm trí, cơ thể và tinh thần để điều trị bệnh). 

BS. Weil là tổng biên tập của nhiều website nổi tiếng về sức khỏe, thuốc và y học dự phòng. Ông là tác giả của nhiều bài báo khoa học và 13 cuốn sách y tế, con số này vẫn tiếp tục tăng lên. Tất cả lợi nhuận từ việc viết sách, ông đều quyên góp vào Weil Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ ngành y học tích hợp thông qua đào tạo, giáo dục và nghiên cứu.


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn