"Quá tải đâu chỉ BV Nhi..."

Bệnh nhi chen chúc trong phòng điều trị tại BV Xanh Pôn

Bệnh nhi sởi nằm hành lang điều trị

Sáng ngày 7/4, tại khoa Nhi tổng hợp BV Xanh Pôn, tình trạng quá tải khiến không khí trong phòng bệnh thêm ngột ngạt. Để giảm lượng người ra vào khoa, bác sĩ trong khoa đã yêu cầu mỗi bệnh nhi chỉ có một người chăm sóc. Tuy nhiên, trong các phòng bệnh vẫn ngột ngạt vì có đến 5 cháu/giường.

Các phòng ở khoa Nhi tổng hợp có 6 giường bệnh nhưng phòng nào cũng lên đến 24 -25 bệnh nhân. Tính trung bình một giường bệnh cả mẹ và các bé lên đến 10 người. Trước tình trạng quá tải, nhiều phụ huynh đã mua giường xếp mang vào bệnh viện, đến giờ nghỉ họ lại lôi ra nằm.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thường - trưởng Khoa Nhi tổng hợp cho biết: "Đến nay nhiều trẻ được xếp vào giường nằm điều trị nhưng các cháu không có chỗ nằm nên chỉ nằm ở hành lang. Các cháu bị sởi mà nằm ở hành lang gió máy nhiều, biết là nguy hiểm nhưng chúng tôi cũng bất lực không thể làm thế nào.

Chúng tôi cũng không muốn các cháu phải nằm hành lang nhưng quả thực không còn chỗ nào cho các cháu vào. Những bệnh nhân nặng nằm phòng cấp cứu Nhi nhưng cũng phải nằm 3 - 4 cháu/giường".

Hay như ở trong phòng, nhiều trẻ bị sởi chỉ được mẹ bế ngồi bệt xuống sàn bệnh viện rồi những chiếc giường xếp đặt ngay cạnh thùng rác thải bệnh viện. Tất cả tạo nên một mớ không khí xô bồ, mất vệ sinh nhưng các bác sĩ cũng đành bó tay vì không biết cho bệnh nhi đi đâu.

Mỗi phòng có 6 giường bệnh mà "biên chế" 25 bệnh nhi cộng thêm 25 người nhà của bệnh nhi tính ra thành 50 người trong một phòng rộng khoảng 20 m2.

Nhiều trẻ không có giường nằm phải ra hành lang nằm

Chị Nguyễn Thị Cúc trú tại Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết, con trai chị nhập viện từ hôm thứ 5 nhưng đến nay cháu vẫn chưa biết giường bệnh là gì. Buổi tối hai mẹ con phải ra ngoài hành lang ngủ. Khổ nhất là muỗi nên mẹ và bố thức trắng để bế con và đuổi muỗi.

Y bác sỹ quấn gạc vào tay để tiếp tục làm việc

Bác sĩ Nguyễn Văn Thường cho biết từ tháng 12/2013 đến nay khoa lúc nào cũng trong tình trạng quá tải. Cả khoa có 6 bác sĩ, 16 hộ lý và điều dưỡng nhưng hiện nay có đến 116 bệnh nhi và đang có chiều hướng thêm bệnh nhi phải nhập viện.

Một buổi tối, 2 điều dưỡng phải tiêm 120 lần trong một tiếng đồng hồ. Làm việc quá sức khiến nhiều điều dưỡng mệt mỏi. Thậm chí, tại khoa đã có y tá và bác sĩ lây sởi từ bệnh nhân nhưng họ vẫn cố hết sức mình.

Có mặt tại phòng khám, chúng tôi chứng kiến nhiều điều dưỡng phải đeo gạc vào đầu ngón tay vì nứt nẻ và rát tay khi phải bóc thuốc, tiêm thuốc quá nhiều.

Các y, bác sĩ tại khoa đang phải làm việc quá tải 300 %

Nhưng điều mà các y bác sĩ lo lắng nhất ở đây là không may xảy ra điều gì không đúng với ý của người nhà bệnh nhân lại bị phản ánh về y đức. BS Thường cho biết, ngay cả lúc chen chân mới đi được vào phòng bệnh, vẫn nghe thoáng thoáng thông tin bác sĩ nhận phong bì rồi bác sĩ thế này thế nọ. Mệt mà buồn không thể tả.

Bác sĩ Thường cho biết hiện tại ở khoa có những điều dưỡng gần đến tuổi về hưu nhưng vẫn thức ngày, đêm để chăm sóc cho bệnh nhi. Nhiều điều dưỡng nhà có công việc cũng không dám xin nghỉ phép vì nghỉ một ngày sẽ không có người làm thế vào trong khi bệnh nhi tăng lên.

Tại khoa có hơn 80% trẻ viêm phổi do biến chứng của sởi và trong số đó chủ yếu là trẻ dưới 1 tuổi. Hiện nay, những trẻ nặng quá khoa phải chuyển xuống khoa cấp cứu để điều trị bằng máy thở. Những trẻ nhẹ thì được các bác sĩ cho điều trị ngoại trú hoặc về bệnh viện tuyến huyện.

Trẻ nhập viện ngày càng tăng lên vì biến chứng của sởi

Trước tình trạng quá tải xảy ra cả ở bệnh viện Nhi Trung ương và các bệnh viện tuyến thành phố, bác sĩ Thường cho biết các ca từ bệnh viện Nhi trung ương chuyển đến BV Xanh Pôn đều nhận rồi sau đó mới sàng lọc tiếp, tránh di chuyển nhiều khiến trẻ thêm mệt.

Tuy nhiên, đến nay toàn bệnh viện đã có hơn 300 bệnh nhi, trong đó khoa hô hấp và khoa Nhi tổng hợp là gần 260 bệnh nhi. "Biên chế" giường chỉ có 40 và 45 giường. Khoa đang phải gồng mình đón gấp 6 lần công suất của mình.

"Chúng tôi cũng không biết nên làm thế nào bởi quá tải không chỉ xảy ra ở viện Nhi trung ương. Chúng tôi đang phải làm việc quá tải lên đến 300% rồi" - BS Thường chia sẻ.
songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn