Sinh mổ để chọn ngày tốt, giờ vàng: Nên hay không?

Bác sỹ sẽ chỉ định cho sinh mổ trong một số trường hợp cụ thể

Vệ sinh vết mổ sau sinh thế nào để không bị nhiễm trùng?

5 dấu hiệu bất thường sau sinh mổ bạn nên lưu ý

Sinh thường sau sinh mổ cần lưu ý gì?

Dấu hiệu cho thấy bà bầu khó sinh thường

Vì yếu tố tâm linh, muốn hoán số đổi mệnh cho con mà nhiều bậc cha mẹ đã lựa chọn phương pháp sinh mổ cho đúng “giờ vàng”, “ngày tốt”.

Mặc dù, bác sỹ vẫn có thể tiến hành các ca mổ đẻ trước từ mấy tuần tuổi nếu đảm bảo theo tiêu chuẩn, chỉ định của ngành Y, tuy nhiên việc can thiệp thai nhi sớm không theo quy luật tự nhiên sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng cho cả mẹ và con.

Dưới đây là một số rủi ro có thể xảy ra khi các mẹ lựa chọn sinh mổ chọn giờ đẹp:

Trẻ sinh thiếu tháng

Trẻ được coi là sinh thiếu tháng/sinh non nếu chào đời ở thời điểm sớm hơn tuần thứ 37 của thai kỳ. So với trẻ sinh đủ tháng, trẻ sinh thiếu tháng chưa phát triển toàn diện về cả thể chất và tinh thần. Chúng sẽ có nguy cơ mắc nhiều vấn đề cho sức khỏe như: Bệnh vàng da, bệnh nhiễm trùng, rối loạn tiêu hóa, xơ hóa võng mạc, rối loạn huyết học, chậm tăng trưởng thể chất, tự kỷ...

Nên sinh mổ nếu được bác sỹ chỉ định

Suy hô hấp, bệnh màng trong

Theo hầu hết các chuyên gia sản khoa, dạ dày và phổi của trẻ chào đời không qua đường tự nhiên có thể vẫn còn nước ối dẫn đến sự tồn ứ dịch trong phổi trẻ làm tăng nguy cơ suy hô hấp, gây bệnh màng trong.

Suy hô hấp là một trong những vấn đề sức khỏe vô cùng nghiêm trọng ở tre, có thể dẫn đến nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh. Đặc trưng của tình trạng này đó là bệnh màng trong bệnh màng trong (Hyaline Membrane Disease) hay còn gọi hội chứng suy hô hấp sơ sinh (Neonatal Respiratory Distress Syndrome) có thể gặp ở 1% tất cả trẻ sơ sinh, khoảng 10% tất cả trẻ sơ sinh đẻ non, đặc biệt có thể lên đến 50% ở trẻ đẻ non trước 30 tuần thai. Tình trạng này là do sự thiếu hụt sunfactan - chất có chức năng giữ phế quản phổi không bị xẹp khi thở ra. Nó có thể dẫn đến triệu chứng như tím tái, thở gắng sức, phải hỗ trợ máy thở và có thể tử vong.

Biến chứng cho mẹ

Sinh mổ vẫn luôn được đánh giá là phương thức sinh sản an toàn, đặc biệt trong trường hợp sinh mổ là cần thiết để cứu lấy mạng sống của mẹ hoặc bé. Tuy nhiên, sinh mổ chọn giờ trong khi người mẹ hoàn toàn có thể sinh thường lại có thể dẫn đến một số rủi ro không đáng có cho người mẹ.

Một số rủi ro có thể bao gồm: Cảm thấy đau đớn, lâu hồi phục sau khi sinh; Nhiễm trùng; Phát triển huyết khối; Trong lần mang thai sau, mẹ bầu có nguy cơ chửa ngoài dạ con, vỡ tử cung, nhau thai bám vào vết mổ cũ; Những lần sinh tiếp theo phải sinh mổ…

Vì vậy, trước khi quyết định chọn ngày giờ sinh mổ, sản phụ và gia đình cần tìm hiểu kỹ những rủi ro, cũng như tham vấn bác sỹ, chuyên gia sản khoa. Trong trường hợp bác sỹ không chỉ định sinh mổ, sản phụ nên sinh con theo cách tự nhiên.

Bác sỹ sẽ chỉ định cho sinh mổ trong một số trường hợp như: Thai quá to, người mẹ có bệnh nhiễm khuẩn có thể gây lây nhiễm cho bé trong khi sinh thường hay dị tật về cơ thể, mang đa thai, trẻ bị tràng hoa quấn cổ có nguy cơ tử vong, thai ngược, mẹ bị bệnh tim…
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp