5 dấu hiệu bất thường sau sinh mổ bạn nên lưu ý

Các mẹ sinh mổ nên vệ sinh vết mổ cẩn thận tránh nhiễm trùng

Mẹ bầu nào buộc phải sinh mổ?

Mẹ bầu nào buộc phải sinh mổ?

Sinh thường sau sinh mổ cần lưu ý gì?

7 lời khuyên giúp các mẹ sau sinh mổ nhanh hồi phục sức khỏe

Sốt cao và sốt kéo dài

Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo vết mổ đang bị nhiễm trùng. Nếu bạn bị sốt cao trên 38 độ C hoặc sốt dai dẳng kéo dài hơn 24 giờ thì nên đến gặp bác sỹ. Một số sản phụ có nguy cơ bị nhiễm trùng vết mổ cao hơn những người khác là: Sản phụ bị béo phì, bị bệnh đái tháo đường, mất máu quá nhiều trong quá trình sinh.

Sốt cao có thể là dấu hiệu cảnh báo vết mổ bị nhiễm trùng

Vết mổ chảy nước 

Nếu thấy vết mổ có những dấu hiệu bất thường như sưng đỏ, có mùi hôi hoặc chảy dịch vàng, sản phụ cần thông báo ngay cho bác sỹ vì đây là dấu hiệu cảnh báo vết mổ đang bị nhiễm trùng.  

Nhiễm trùng vết mổ có thể lan ra xung quanh tử cung, vòi trứng, buồng trứng... và lan ra các cơ quan lân cận. 

Đau vết mổ kéo dài

Vết mổ sau sinh sẽ khiến bạn đau đớn. Nhưng nếu tình trạng đau kéo dài cả tháng và việc sử dụng thuốc giảm đau không giúp cải thiện thì bạn cần gọi bác sỹ ngay. 

Nếu vết mổ đau kéo dài cả tháng không giảm, bạn nên đến gặp bác sỹ

Thở khó khăn

Gây tê, gây mê trong quá mình mổ đẻ có thể dẫn đến sự tích tụ chất nhầy trong phổi và khiến sản phụ gặp khó khăn khi thở. Nếu bạn cảm thấy khó thở sau sinh mổ thì hãy đi khám ngay.

Ra máu kéo dài

Ra sản dịch là điều hoàn toàn bình thường ở phụ nữ sau sinh (kể cả sinh mổ và sinh thường). Quá trình này thường kéo dài từ 2 - 6 tuần và lượng sản dịch thường giảm dần ở những ngày sau.

Tuy nhiên, nếu bạn bị ra máu quá nhiều thì cần hết sức lưu ý, vì có thể là dấu hiệu cảnh báo băng huyết. Băng huyết cũng là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm sau khi sinh mổ. Khi bị băng huyết, sản phụ có thể tử vong nhanh chóng do mất máu quá nhiều. Một số người khác có thể phải cắt bỏ tử cung hoặc một phần tử cung để cấp cứu.

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa