Tại sao trẻ sơ sinh lại ngủ mở mắt?

Trẻ sơ sinh ngủ mở mắt có sao không?

Video: Giấc ngủ ngon tốt cho sức khỏe thế nào?

Có cách nào giúp trẻ sơ sinh ngủ xuyên đêm?

Cách rèn bé tự ngủ xuyên đêm: Phương pháp Fading đơn giản

Dạy con ngủ xuyên đêm với phương pháp Ferber

Vì sao trẻ sơ sinh ngủ mở mắt? 

Trẻ sơ sinh ngủ với đôi mắt mở phổ biến hơn nhiều so với suy nghĩ của bạn. Không phải là đôi mắt mở to mà là mắt nhìn gần như mở. 

1. Di truyền

Theo một vài nhà nghiên cứu, ngủ mở mắt có thể là do di truyền. Nếu bạn hoặc vợ/chồng của bạn có thói quen ngủ mở mắt, có khả năng con của bạn cũng sẽ "thừa kế" điều này. 

2. Vấn đề sức khỏe

Một số bác sỹ nói rằng ngủ mở mắt có thể là một dấu hiệu tổn thương thần kinh trên khuôn mặt, các khối u hoặc thậm chí là các vấn đề về tuyến giáp. Nếu bạn thấy em bé ngủ với đôi mắt mở trong một thời gian dài, hãy đưa bé đi khám. 

Trẻ ngủ mở mắt có hại gì không? 

Trẻ sơ sinh ngủ mở mắt có phải là điều kỳ lạ? Đừng lo lắng vì điều này là bình thường và an toàn. Các bác sỹ đã xác nhận rằng, ngủ mở mắt không cần phải lo lắng và không gây hại gì. 

Trẻ sơ sinh ngủ mở mắt có hại gì không?

Các bác sỹ cũng thường nói rằng, ngủ mở mắt thường xảy ra trong giấc ngủ REM. Đây là giai đoạn rất tích cực trong chu kỳ ngủ của bé. 

Em bé có xu hướng dành nhiều thời gian hơn trong giấc ngủ REM so với người lớn. Điều này chiếm khoảng 50% tổng thời gian ngủ của trẻ sơ sinh.

Bạn nên làm gì?

- Nếu thói quen ngủ mở mắt của bé khiến bạn thấy lo lắng, hãy nhẹ nhàng vuốt mí mắt của bé xuống cho đến khi mi mắt của bé nhắm chặt lại. Nhưng hãy chờ cho bé ngủ say rồi mới thực hiện điều này. Nếu sau 18 tháng mà trẻ vẫn tiếp tục ngủ mở mắt, hãy hỏi ý kiến bác sỹ nhi. 

- Thói quen ngủ mở mắt là vấn đề hoàn toàn bình thường, mặc dù trong trường hợp hiếm có thể do bị tật ở mí mắt. 

- Bạn không nên căng thẳng vì vấn đề này vì nó không có gì nguy hiểm. 

- Con của bạn sẽ dần dần từ bỏ thói quen này, khi bé được 12 - 18 tháng. Bạn có thể thấy điều này bất thường, nhưng trẻ sơ sinh có thể ngủ ngon ngay cả khi mắt mở.

- Nếu bạn vẫn lo lắng khi thấy con ngủ mở mắt, hãy hỏi ý kiến bác sỹ, chuyên gia. Ngủ mở mắt là vấn đề phổ biến ở trẻ sơ sinh và không gây rắc rối nào cả. Nếu nó không làm phiền trẻ, thì bạn đừng để nó làm phiền bạn. 

An An H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ