Thanh thiếu niên học sex từ đâu?

Phái mạnh đa phần nắm được các thông tin về sex từ việc tự trải nghiệm với đối tác tình dục đầu tiên của họ

9 sự thật thú vị về chuyện "yêu" và sinh đẻ của con người

Video: Oral sex - Quá là điều bình thường

Video: Lợi ích của Sextoy

Thiếu "chuyện ấy", khổ trăm đường

Để tìm hiểu, nhóm các nhà khoa học đã tiến hành thực hiện hai nghiên cứu, sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu điều tra Thái độ tình dục và Phong cách sống Quốc gia (Natsal-3) - nghiên cứu khoa học lớn nhất về tình dục ở Anh.

TS. Clare Tanton – Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, nghiên cứu đầu tiên được thiết lập để kiểm tra xem thanh thiếu niên có được những thông tin về giới tính từ nguồn nào với 3.408 người tham gia nghiên cứu Natsal-3 ( có tuổi từ 16 đến 24). Ở nghiên cứu thứ hai, họ đã tiến hành so sánh dữ liệu từ nghiên cứu Natsal-3 được thu thập từ năm 2010 - 2012 với 3869 người tham gia với dữ liệu từ các cuộc điều tra được tiến hành trong hai giai đoạn: 1990 - 1991 và 1999 - 2001 nhằm đánh giá những nguồn thông tin giới tính thanh thiếu niên nhận được có thay đổi theo thời gian hay không.

Sau khi tổng hợp và phân tích cơ sở dữ liệu từ hai nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết, có sự khác biệt trong việc tiếp nhận thông tin tình dục giữa nam giới và nữ giới. Phái mạnh đa phần nhận được các thông tin từ việc tự trải nghiệm với đối tác tình dục đầu tiên của họ (12% nam so với 5% của phụ nữ), trong khi, phụ nữ lại thường nắm bắt các thông tin giường chiếu từ chính các bà mẹ của mình (4% nam so với 14 % nữ).

Tuy nhiên, nếu nhìn một cách tổng quát thì cha mẹ vẫn là nguồn thông tin quan trọng cung cấp kiến thức về giới tính cho con cái. Đặc biệt, khoảng một nửa trong số những người tham gia ở cả hai giới được báo cáo, phần lớn các thông tin mà họ có được chính là tự tìm hiểu qua phương tiện truyền thông, mạng Internet. Năm 1990, chỉ có 28% số người tham gia được báo cáo rằng các thông tin về tình dục là do họ tự tìm hiểu nhưng tỷ lệ này đã tăng lên 40% vào năm 2012. Hơn nữa, một điểm đáng lưu ý là người tham gia rất ít hoặc có tiếp nhận nhưng không hiểu các thông tin do các chuyên gia y tế đưa ra (1% nam giới và 3% phụ nữ).

Phụ nữ lại thường nắm bắt các thông tin giường chiếu từ chính các bà mẹ của mình

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những thông tin về sex mà những người tham gia đã nhận được không phải là loại thông tin mà họ muốn biết. Khoảng 70% số người tham gia nghiên cứu cho biết, họ cảm thấy "đáng ra phải cung cấp thông tin một cách chi tiết hơn" để họ được cung cấp đầy đủ kiến thức cho lần quan hệ đầu. Bên cạnh thông tin về các bệnh lây truyền qua đường tình dục, họ cũng muốn có thêm thông tin về cách cư xử trong các mối quan hệ (bao gồm cả tâm lý và sinh lý). Nữ giới trong nhóm nghiên cứu cũng chia sẻ, họ có nhu cầu muốn được biết nhiều hơn về các hình thức tránh thai.

Từ những thông tin có được, nhóm nghiên cứu cho biết, cần có một cải cách trong giáo dục giới tính, bao gồm mở thêm các khóa đào tạo và tăng thời giáo dục giới tính trong trường học để giải quyết những khúc mắc về tâm sinh lý của cả nam và nữ thanh niên. Đặc biệt, những thông tin giáo dục giới tính của các chuyên gia y tế cần gùi gũi và dễ hiểu thay vì đưa ra những thông tin "cứng nhắc", liên quan quá sâu đến y khoa.   

TS. TanTon cũng nhấn mạnh: “Nghiên cứu cũng chỉ ra các bậc phụ huynh có một vai trò quan trọng trong việc giáo dục giới tính cho con cái. Thực tế là rất nhiều người trẻ tuổi đã nói rằng họ muốn nhận được nhiều hơn nữa những thông tin về tình dục từ những người thân thuộc bên cạnh mình. Chính vì vậy, cần phải có một cách tiếp cận kết hợp với sự hỗ trợ từ các bậc làm cha làm mẹ trong việc dạy con cái về giới tính và các mối quan hệ xoay quanh chúng".

Các tác giả cho biết, hệ quả của việc thanh thiếu niên không được cung cấp thông tin đầy đủ về giới tính làm gia tăng nguy cơ lây truyền các bệnh tình dục, có thai ngoài ý muốn và nhiều nguy cơ tiềm ẩn khác. Do đó, phương pháp giáo dục giới tính cần phải có sự thay đổi, trước mắt các bậc phụ huynh cần một cách tiếp cận mới gần gũi và chi tiết hơn về tình dục và các mối quan hệ của con trẻ. Thay vì lảng tránh, hãy trả lời chúng một cách chi tiết những kinh nghiệm mà mình có được về sex, điều này vừa tạo thêm sự tin tưởng của con trẻ mà còn giúp chúng có được nguồn thông tin chính thống và an toàn.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn