Thảo dược thải độc cho người bị gout

Gout là một tình trạng viêm khớp do sưng viên các khớp, thường tấn công bất ngờ và có thể gây đau đớn cực kỳ. Tuy nhiên, tin tốt là đây chỉ một loại viêm khớp, và có bằng chứng y khoa rõ ràng cho thấy rằng một sự thay đổi trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến những lợi ích đáng kể.


Vấn đề từ chất purin

"Gout xảy ra khi tinh thể acid uric - một dạng chất thải tự nhiên trong cơ thể - hình thành trong các khớp xương", Kate Di Prima - phát ngôn viên của Hiệp hội chuyên gia dinh dưỡng của Úc đưa ra giải thích. "Thực phẩm có chứa hàm lượng cao purin sản xuất nhiều acid uric hơn, vì vậy hãy bắt đầu bằng cách tránh xa những thứ thực phẩm đó nếu bạn đang phải chịu đựng bệnh gout".

Các loại thịt, cá cần hạn chế

Bà Kate liệt kê: thịt đỏ, nội tạng và lá lách, nước sốt, viên súp và các chiết xuất lên men như Vegemite (một loại sốt mặn màu nâu chế biến từ rau, dùng để phết lên bánh mì) trong danh sách cần tránh xa. Một số động vật có vỏ và một số loại cá như cá trích, cá mòi, cá thu và cá cơm cũng có nhiều purin, là chất hóa học tự nhiên được tìm thấy trong cả tế bào thực vật và động vật.

Thật không may, đây cũng là những loại cá có chứa chất béo omega-3, được phát hiện để làm giảm sưng viêm của một số loại viêm khớp. Tuy nhiên, loại thực phẩm giàu omega-3 còn bao gồm hạt lanh, dầu hạt cải và quả óc chó.

Tránh xa rượu bia

Tiêu thụ quá mức rượu (và đặc biệt là bia) và đắm chìm trong nhậu nhẹt có liên quan đến bệnh gout, vì vậy bị nên hạn chế uống rượu bằng cách đặt ra tiêu chuẩn uống trong một ngày. Trong suốt quá trình bị bệnh gout cấp tính tấn công, tốt nhất là cắt bỏ rượu hoàn toàn.

Nên ăn quả đào, dâu tây

Trong khi các loại thực phẩm giàu purin và rượu có thể tránh được, một số thực phẩm thực sự là tốt cho bệnh nhân bị bệnh gout. "Một phương thuốc phổ biến chữa bệnh là quả đào," chuyên gia về liệu pháp thiên nhiên cơ thể và tâm hồn Mim Beim nói. "Đào chứa anthocyanidins giúp hạ thấp acid uric. Ăn một chén anh đào tươi hoặc đóng hộp mỗi ngày. Dâu tây và quả việt quất cũng rất tốt".

Thảo mộc rất tốt

Bà cũng nói rằng các loại thảo mộc làm tăng đào thải lượng acid uric ra ngoài cơ thể bao gồm lá cây tầm ma, gốc sồi, rau mùi tây, hạt giống cần tây và bạch dương. "Uống nước sắc thảo dược có chứa cây tầm ma giúp khỏi cơ thể giải thoát acid uric dư thừa. Và một loại nước làm từ hai phần ba củ cà rốt, một phần ba cần tây và một số nhánh mùi tây có thể giúp giảm sưng viêm khi bị gout tấn công".

Vấn đề lối sống

Một thái độ sống lành mạnh tổng thể chính là việc ăn uống và tập thể dục làm giảm nguy cơ mắc bệnh gout. Người bị bệnh gout điển hình bị thừa cân, thường xuyên ăn thịt đỏ và uống một lượng lớn rượu, đặc biệt là bia. Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt cũng góp phần dẫn đến bệnh gout.

"Rượu, ăn quá nhiều, ăn kiêng và mất nước có thể kích hoạt tấn một cuộc công từ bệnh gout", tiến sĩ John Carnie, bộ trưởng bộ Y tế của tiểu bang Victoria nói. "Giảm trọng lượng dư thừa của cơ thể . Cắt giảm việc tiêu thụ rượu quá mức, uống nhiều nước và tránh chất fructôzơ - được tìm thấy ở nhiều nước uống không cồn".

Nhìn chung, ông nói, những người bị bệnh gout có thể chú ý. "Lựa chọn lối sống lành mạnh kết hợp với một chương trình điều trị chính xác có nghĩa là bệnh gout có thể được chế ngự thành công".

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp