8 lưu ý trước khi dùng Paracetamol hạ sốt cho trẻ

Đừng tăng liều Paracetamol, kể cả khi bé không hạ sốt

Sai lầm của bố mẹ khi sử dụng thuốc hạ sốt chứa Paracetamol cho con

Tự ý sử dụng thuốc paracetamol: Coi chừng rước họa vào thân!

Sẽ ra sao nếu uống quá nhiều thuốc giảm đau, hạ sốt?

Sốt xuất huyết và sốt virus: Trẻ bị sốt khi nào cần đi viện?

Nhiều bậc phụ huynh có thói quen cứ thấy con ốm, sốt là cho uống Paracetamol để hạ sốt nhanh, tuy nhiên bạn nên lưu ý một vài điều dưới đây để đảm bảo sức khỏe cho bé, tránh các tác động tiêu cực do lạm dụng thuốc:

1. Trong trường hợp trẻ bị sốt virus, cơn sốt có thể kéo dài từ 3 - 5 ngày cho tới khi con phát triển miễn dịch với chủng virus này và bắt đầu hồi phục. Chính vì vậy, đừng tăng liều Paracetamol nếu thấy bé không hạ sốt. Lạm dụng Paracetamol vừa không giúp bé đỡ hơn, vừa có thể gây ra tác dụng phụ cho bé.

Đừng cho bé dưới 3 tháng tuổi dùng Paracetamol để hạ sốt

2. Nếu bé chưa đủ 3 tháng tuổi, đừng tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để hạ sốt cho bé, kể cả Paracetamol. Nên tham khảo ý kiến bác sỹ để có cách xử lý nhanh và phù hợp nhất với bé.

3. Kiểm tra nhiệt độ cho trẻ trước khi cho dùng thuốc hạ sốt. Nếu bé chỉ sốt dưới 37,8 độ C, đừng cho bé uống Paracetamol.

4. Tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi dùng Paracetamol nếu bé đang phải uống một vài loại thuốc khác. Cho bé dùng quá nhiều loại thuốc cùng lúc có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Cần thận trọng khi cho trẻ dùng nhiều loại thuốc khác nhau

5. Liều dùng Paracetamol cũng nên phụ thuộc vào trọng lượng của bé và độ mạnh của thuốc. Tốt hơn hết nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi dùng, đặc biệt nếu con bạn bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân (dưới 5kg).

6. Tránh cho bé dùng Paracetamol ngay sau khi tiêm chủng, kể cả khi con bị sốt. Paracetamol có thể làm giảm hiệu quả của việc tiêm chủng.

7. Nên lưu ý Paracetamol không chỉ có tác dụng hạ sốt mà còn giúp giảm đau. Chính vì vậy chỉ nên cho trẻ dùng Paracetamol trong trường hợp bé cảm thấy khó chịu, mẫn cảm do sốt.

8. Nếu tình trạng ốm, sốt không thuyên giảm sau 3 ngày dùng Paracetamol, hãy đưa bé đi khám bác sỹ để được tư vấn và xử lý kịp thời.

Các bước chăm sóc khi trẻ bị ốm, sốt:

Khi bé bị sốt, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm cách hạ sốt tự nhiên cho con. Bạn có thể cho bé tắm nước ấm (trong trường hợp bé không sốt quá cao), lau người cho bé hoặc chườm khăn mát.

Nếu không hạ sốt, lúc này mới cho bé dùng Paracetamol dạng lỏng hoặc viên nén… theo chỉ dẫn của bác sỹ. 

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ