Sẽ ra sao nếu uống quá nhiều thuốc giảm đau, hạ sốt?

Acetaminophen (Paracetamol) là loại thuốc giảm đau, hạ sốt thông dụng (Ảnh minh họa)

Thuốc khiến trẻ ngộ độc nhiều nhất: Acetaminophen

Suy giảm cảm xúc - Tác dụng mới của paracetamol

Nguy cơ tăng động cho thai nhi từ Acetaminophen

Paracetamol không chữa được đau lưng, viêm khớp

Acetaminophen (Paracetamol) là loại thuốc giảm đau, hạ sốt thông dụng, là thành phần của hơn 600 loại thuốc theo toa (ETC) và không theo toa (OTC). Acetaminophen vốn được đánh giá là rất an toàn và hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng đau, sốt. Liều độc của acetaminophen là 8.400mg, cao hơn đáng kể so với liều lượng mà hầu hết người trưởng thành cần để điều trị các triệu chứng một cách hiệu quả (500 - 1.000mg). Hơn nữa, acetaminophen không gây tác dụng phụ nghiêm trọng như các thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) hoặc opioid (thuốc ETC). Mỗi năm có hàng triệu người trên thế giới sử dụng acetaminophen. 

Rắc rối to khi dùng acetaminophen quá liều

Mặc dù acetaminophen được đánh giá là an toàn, nhưng không nhiều người biết rằng nó là một thành phần hoạt chất trong thuốc kết hợp. Chẳng hạn, Nyquil, Theraflu và Percocet đều có chứa acetaminophen. Nói một cách dễ hiểu hơn, nếu không đọc tờ hướng dẫn sử dụng, bạn có thể không biết được loại thuốc mình đang dùng có chứa acetaminophen. Điều này có thể khiến bạn vô tình uống nhiều loại thuốc có acetaminophen cùng một lúc, gây ngộ độc và tổn thương gan.

Dùng acetaminophen (Paracetamol) quá liều có thể gây ngộ độc gan

Acetaminophen được sơ chế trong gan. Gan phá vỡ hầu hết acetaminophen ở liều bình thường và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Tuy nhiên, một phần nhỏ acetaminophen sẽ không được lọc bỏ mà chuyển đổi thành một sản phẩm phụ gây độc cho tế bào gan. Nếu uống quá nhiều acetaminophen cùng một lúc hoặc trong vài ngày, sản phẩm phụ độc hại sẽ tích tụ nhiều lên và gây ngộ độc gan.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy những người bị mất nước (do nôn, tiêu chảy, sốt dai dẳng) hoặc gặp vấn đề tiềm ẩn về gan có nguy cơ tổn thương gan khi dùng liều thông thường (liều an toàn) của acetaminophen. Dấu hiệu cảnh báo ngộ độc gan bao gồm: Đau bụng phải, buồn nôn, nôn mửa, khó chịu... 

Liều an toàn của acetaminophen

Từ những năm 1990, McNeil Pharmaceuticals - nhà sản xuất thuốc Tylenol (thuốc giảm đau, hạ sốt chưa acetaminophen) đã đưa ra các hướng dẫn sử dụng an toàn cho acetaminophen và cảnh báo về sự nguy hiểm của việc lạm dụng thuốc này. Theo khuyến cáo, người trưởng thành không có bệnh gan, không uống rượu nên dùng dưới 4.000mg acetaminophen/ngày; Người có bệnh gan hay uống rượu chỉ sử dụng không quá 2.000mg acetaminophen/ngày.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo, chỉ uống thuốc OTC chứa 325mg acetaminophen/viên trở xuống. Việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng đều cần có sự tư vấn của bác sỹ và dược sỹ.

**Paracetamol là tên nhãn hiệu quốc tế không độc quyền, còn acetaminophen là tên được chấp nhận tại Mỹ.

Tuệ Nhi H+ (Theo TS.BS Susan Farrell - Đại học Y Harvard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn