"Trảm" bác sỹ "tiếp tay" cho lựa chọn giới tính

Trung Quốc nỗ lực giảm phá thai lựa chọn giới tính

Cách giáo dục giới tính của Nhật, Mỹ

Sinh nhiều nam, các cụ bà vẫn cô đơn

Nho giáo: Nguyên nhân mất cân bằng giới tính khi sinh

Vì sao không nên quan hệ tình dục sớm sau phá thai?

Trung Quốc có truyền thống “trọng nam kinh nữ”, ưa thích con trai vì họ quan niệm rằng con trai là người “nối dõi”, quyết định tương lai của gia đình.

Tuy nhiên, theo Chính sách kế hoạch hóa gia đình được Chính phủ Trung Quốc đưa ra năm 1979 để làm chậm tốc độ tăng trưởng dân số, mỗi cặp vợ chồng chỉ được sinh một con (trừ một số trường hợp ngoại lệ). Những quy định ngặt nghèo của “chế độ một con” dẫn đến nhiều vấn nạn xã hội, đặc biệt là tình trạng lựa chọn giới tính thai nhi, nạo phá thai nhi giới tính nữ…

Hệ quả tất yếu là Trung Quốc bị mất cân bằng giới tính khi sinh một cách trầm trọng, tỷ số giới tính hiện tại của nước này là 116 bé trai trên 100 bé gái, cao hơn rất nhiều so với mức trung bình toàn cầu (103 – 107 bé trai trên 100 bé gái).

Chiến dịch mới sẽ được tiến hành tới tháng 11, tập trung chủ yếu tại các Trung tâm y tế, tổ chức kế hoạch hóa gia đình, các phòng khám, cơ sở y tế và các bác sỹ lưu động.

Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ thắt chặt quản lý các thiết bị y tế và thuốc men được sử dụng trong quá trình siêu âm và nạo phá thai. Đồng thời, tất các các bác sỹ, cơ sở y tế phi phạm hoặc là “tòng phạm” sẽ bị liệt vào “danh sách đen”, Tân hoa xã cho hay.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng sự mất cân bằng giới tính quá lớn có thể dẫn đến các vấn đề xã hội khác như tăng tỷ lệ người độc thân, bạo lực và nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em.

Vào cuối năm 2013, sau 35 năm thực thi nghiêm khắc “chính sách một con”, Ủy ban lập pháp tối cao của Trung Quốc đã tuyên bố nới lỏng một số điều trong chính sách này, cho phép các cặp vợ chồng được sinh hai con nếu cha hoặc mẹ là con một. Tuy nhiên, một vài người cho rằng việc nới lỏng chính sách diễn ra quá muộn màng và không đủ để khắc phục những hậu quả mà nó gây ra.

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc đang phải đối mặt với viễn cảnh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới “già trước khi giàu”.

Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn