Rượu phòng bệnh tim nhưng làm tăng nguy cơ ung thư

Nếu biết cách tận dụng, rượu sẽ là lá chắn bảo vệ sức khỏe cho con người

Uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú

Video: 7 lợi ích gây sốc của việc uống rượu

"Tiểu xảo" giúp quý ông uống bia rượu không say

Nổi mẩn đỏ, mề đay do uống nhiều rượu bia

Các nhà khoa học Canada khẳng định, uống rượu giúp bảo vệ chống lại bệnh tim mạch vì chúng làm lưu thông khí huyết, hạn chế các tác hại cho lắng đọng cholesterol thành mạch khiến bệnh nhân bị tăng huyết áp và mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, chính vì cồn dễ làm tổn thương các mô tế bào trong cơ thể nên nó là nguyên nhân phổ biến gây ung thư.

Để tìm hiểu nguyên nhân, TS. Andrew Smyth - Đại học McMaster, Canada cùng các cộng sự đã nghiên cứu trên 114.970 người tham gia trong khoảng thời gian bốn năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người uống rượu điều độ, đúng cách giảm 24% nguy cơ đau tim so với người không uống hoặc uống quá nhiều. Uống rượu làm tăng đến 51% nguy cơ ung thư, đặc biệt với một số loại ung thư như miệng, thực quản, dạ dày, ruột, gan, vú, buồng trứng, đầu và cổ.

Ngoài ra, tác dụng phụ khác của rượu chính là làm cho thần trí con người mất tỉnh táo, dễ bị kích động và gây gổ - là nguyên nhân chính dẫn đến chấn thương (khoảng 29%). Rượu là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên toàn thế giới.

TS. Andrew Smyth cho biết: "Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp mọi người nhận thức được lợi và hại của việc uống rượu, từ đó hạn chế uống rượu để có một sức khỏe tốt nhất".

"Chúng tôi cũng đã xây dựng một chiến lược y tế toàn cầu với mong muốn giảm thiểu tối đa các tác hại của rượu đối với sức khỏe của người dân", TS. Salim Yusuf - đồng tác giả cho biết thêm.

Đây là một nghiên cứu khá toàn diện với đối tượng tham gia nghiên cứu đến từ các nước có thu nhập cao như Thụy Điển và Canada, các nước thu nhập trung bình như Argentina, Brazil, Chile, Ba Lan, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ, các nước có thu nhập thấp như Ấn Độ và Zimbabwe.

Theo các nhà nghiên cứu, những người uống 7 cốc rượu trong vòng một tuần được coi là ít. Uống vừa phải với nữ là 7 - 14 cốc/tuần, với nam là 7 - 21 cốc/tuần. Vượt các mức này được coi là nghiện rượu.

Tiêu Bắc H+ (Theo Theguardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng