Yếu tố ảnh hưởng đến việc tập đi ở trẻ

Bé cần cả một quá trình chuẩn bị trước khi có những bước đi đầu tiên

Cẩn trọng khi dùng khăn ướt cho trẻ nhỏ

Món canh ngon giúp quý ông tràn trề sinh lực

Liệu pháp chống lại stress (P.1)

Tinh giản thủ tục đăng ký hộ tịch, cư trú và BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Yếu tố ảnh hưởng việc tập đi của trẻ

Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng tập đi của của trẻ, bao gồm:

Cân nặng: Trẻ nặng cân hơn thường biết đi muộn hơn bởi vì chúng cần nhiều sức mạnh hơn để có thể đứng thẳng lên so với một trẻ nhẹ cân hoặc có cân nặng bình thường.

- Nhiễm trùng tai tái phát: “Nếu một đứa trẻ 16 tháng tuổi trở lên chưa biết đi, chúng tôi sẽ hỏi về bệnh. Nhiễm trùng tai có thể gây ra sự mất cân bằng và khiến việc biết đi của trẻ bị chậm trễ”, GS.TS.BS Jody L. Jensen - Đại học Texas (Mỹ) cho biết.

- Thứ tự sinh: Một em bé có anh hoặc chị có thể có động lực đi sớm hơn vì bé muốn làm theo anh chị mình, bắt chước những gì các bé lớn đang làm.

Nếu con chỉ thích bò

Không có gì bất bình thường nếu trẻ luân phiên giữa việc bò và đứng lên đi. Nếu con của bạn thấy một cái gì trong phòng mà cần sự chú ý ngay lập tức, bé có thể hạ mình xuống và bò, điều đó không có nghĩa là bé lười đi mà chỉ đơn giản rằng bé đang nghĩ: “Mình phải bò đến chỗ đó. Đi bộ sẽ mất thời gian hơn”.

Dừng lại rất khó

Một khi con đã biết đi, thử thách tiếp theo là làm thế nào để dừng lại. Mỗi bước đi của trẻ đều mất sức nhiều hơn so với người lớn vì trẻ tập đi không uốn cong đầu gối của mình hoặc sử dụng chuyển động từ gót chân đến ngón chân. Từ đó trẻ không biết cách chặn đà tiến của mình bằng cách dừng một chân lại và đưa chân kia lên để gặp nhau. Vậy cách các bé dừng lại là gì? Ngã. Thông thường một chuỗi hành động sẽ là bước đi, bước đi và ngã. Nhưng tất nhiên, trẻ sẽ không ngã vì chờ đón chúng luôn là vòng tay của người mẹ hoặc người cha.

Nên đi chân trần

Trẻ học cách đi sẽ dễ dàng hơn nếu không đi giày, bởi bàn chân trần cho phép tiếp xúc trực tiếp với mặt sàn. Khi bạn cho con ra ngoài, tất nhiên, bé cần xỏ giày vào nhưng nếu có thể hãy để bé tập đi bằng chân trần là tốt nhất.

Tập đi thay đổi tất cả mọi thứ!

“Biết đi giúp con bạn có thể tương tác và khám phá thế giới theo một cách hoàn toàn mới, mở ra rất nhiều khả năng mới của trẻ”, BS. Jody L. Jensen - cho biết thêm.

Không những thế, trẻ biết đi khiến cho cha mẹ ý thức hơn về vấn đề giữ trẻ an toàn và vui chơi. Việc điều chỉnh để quen dần với việc con biết đi là một cột mốc quan trọng mới trong hành trình làm cha mẹ của bất cứ ai.

Tiểu Bắc H+ (Theo Parent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ