Một ngụm nước hồ bơi cũng đã đủ gây bệnh!

Bơi lội là hoạt động được nhiều người yêu thích trong mùa hè

Sập tường bể bơi, ít nhất 1 học sinh tử vong

Cẩn trọng lây bệnh từ bể bơi công cộng

Bể bơi Cầu Giấy sục hóa chất không thay nước

Thực phẩm bẩn Trung Quốc: Bê bối nối tiếp nhau

Bể bơi công cộng, công viên nước, bể bơi gia đình... là môi trường phát triển lý tưởng của các loại vi sinh vật, trong đó có các loại vi khuẩn gây bệnh cho con người. Nếu các bể bơi được bảo trì, vệ sinh thường xuyên thì có thể ngăn chặn được phần nào sự sinh sản của vi khuẩn. Tuy nhiên, các biện pháp như thêm Chlorine hoặc lọc nước là chưa đủ để giết chết các vi khuẩn và virus trong nước. Một vài loại vi khuẩn ở bể bơi hiện nay thậm chí còn miễn dịch với Chlorine. Thực tế là chỉ một ngụm nước hồ bơi cũng đủ để khiến bạn phải khốn khổ với bệnh tật.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), các căn bệnh do giải trí dưới nước (RWIs) xảy ra khi bạn bị nhiễm vi khuẩn/virus qua uống nước hồ bơi, hít thở hơi nước hoặc tiếp xúc với nước bị ô nhiễm, ngay cả khi nó đã được khử trùng bằng Chlorine hoặc dọn vệ sinh.

Nước bể bơi ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe

Gần đây, truyền thông thường xuyên nhắc đến các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa, nhiễm trùng vết thương, nhiễm trùng da, tai, đường hô hấp, mắt và não... Tuy nhiên, bể bơi còn khiến bạn mắc phải nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như:

- Nhiễm khuẩn Shigella: Bệnh đường ruột đặc trưng bởi sốt, buồn nôn, nôn, chuột rút và tiêu chảy gây ra do vi khuẩn Shigella. Shigella có thể được truyền qua tiếp xúc trực tiếp với các vi khuẩn trong phân. Trong hầu hết các trường hợp, phân chứa máu và chất nhầy.

- Nhiễm khuẩn E. coli: Escherichia coli là một sinh vật nguy hiểm gây ra nhiều dạng tiêu chảy khác nhau, từ nhẹ (không có máu trong phân) đến nặng (đi ngoài ra máu).

- Cryptosporidiosis: Một dạng bệnh nhiễm trùng ruột. Các triệu chứng chính bao gồm co thắt nặng bụng, mệt mỏi, sốt, biếng ăn và nôn mửa. 

- Viêm gan A: Khi bệnh viêm gan A do virus gây ra, nó không đáp ứng với thuốc kháng sinh.

- Pseudomonas: Pseudomonas aeruginosa gây ra nhiều loại bệnh khác nhi ở nước hồ bơi. Các biểu hiện thường gặp nhất là nhiễm trùng tai và nhiễm trùng da. Vi khuẩn phát triển tốt tỏng môi trường nước ấm như bồn tắm nước nóng, bể bơi mùa Đông vì nhiệt độ cao sẽ phá vỡ khả năng khử trùng của hóa chất trong hồ bơi.

Hãy lựa chọn các hồ bơi sạch, an toàn để đảm bảo sức khỏe của mình và người thân!

Kim Chi H+ (Theo HMU)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn