Kon Tum: Nhan nhản sâm Ngọc Linh giả

Với 15 triệu đồng, người có nhu cầu dễ dàng mua được 1kg sâm Ngọc Linh tại chính quê hương của loài thực vật quý hiếm nhóm II A này (trên thị trường, mỗi kg sâm Ngọc Linh thật giá không dưới 20 triệu đồng). Để lấy lòng tin người mua, hầu hết các "đầu nậu" hiện bán sâm tươi và còn nguyên lá.


Vườn ươm sâm Ngọc Linh

Theo ông Nguyễn Văn Tường, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông - một trong những xã thuộc dãy núi Ngọc Linh trồng được sâm, bằng mắt thường ngay cả những người có kinh nghiệm cũng khó phân biệt được đâu là sâm Ngọc Linh thật được trồng trên núi Ngọc Linh và đâu là một số loại củ khác được giả làm sâm Ngọc Linh.

Về "đường đi" của sâm giả, ông Nguyễn Văn Tường cho biết: "Có một số thương lái họ vẫn mang sâm giả vào, thông qua một số người dân nên không thể kiểm soát được. Chính quyền xã, nói thẳng là không thể kiểm soát được vấn đề này. Các cơ quan chức năng phải sớm vào cuộc. Cần sớm phổ biến rộng rãi thông tin về sâm giả cho người dân để họ hiểu và phân biệt được".

Để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu, giá trị đặc biệt riêng có của sâm Ngọc Linh, UBND tỉnh Kon Tum vừa chỉ đạo cho hai ngành Nông nghiệp- Phát triển nông thôn và Công thương phối hợp kiểm tra việc mua bán sâm Ngọc Linh trên địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các trường hợp mua bán sâm Ngọc Linh giả.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn