Những kỹ năng cần thiết cha mẹ cần dạy con khi tiếp xúc với người lạ

Việc dạy con ứng phó với người lạ là vô cùng cần thiết

Bảo vệ trẻ trong nắng Hè: Chỉ sử dụng kem chống nắng là chưa đủ

Thời tiết chuyển lạnh đột ngột: Làm gì để bảo vệ trẻ?

Trẻ bị viêm thanh quản có lây nhiễm cho nhau?

Bảo vệ trẻ khỏi sốc nhiệt khi thời tiết thay đổi đột ngột

Không tiết lộ thông tin của con bạn

Cha mẹ không nên viết tên của con hoặc thông tin của con lên đồ đạc cá nhân của bé. Bởi người lạ có thể biết được các thông tin đó và dùng nó để tiếp cận với trẻ. Tốt nhất thay vì thông tin cá nhân của con bạn nên viết số điện thoại của mình lên đồ dùng của con để tránh trường hợp đồ của bé bị thất lạc.

Chạy xa theo chiều ngược lại của chiếc xe lạ

Nhiều cha mẹ thường dạy con không lên ô tô với người lạ, điều này rất quan trọng để bảo vệ an toàn của trẻ. Tuy nhiên bạn cũng cần dạy con thêm một điều nữa đó là nếu một chiếc xe lạ tiến lại gần hoặc bắt đầu đi theo trẻ thì trẻ cần nhanh chóng chạy theo hướng ngược lại với hướng chuyển động của xe. Điều này sẽ giúp con có thời gian để gọi người giúp đỡ.

Cha mẹ nên dạy con chạy theo chiều ngược lại của chiếc xe lạ

Cho con một mật mã an toàn

Nếu ai đó nói với con của bạn, hãy đi cũng với cô/chú, cô/chú sẽ đưa cháu đến chỗ bố mẹ thì bạn nên dạy con hỏi người lạ: “Tên của bố mẹ là gì, mật mã nhà cháu là gì"? Bạn cũng nên dạy con một câu mật mã và sử dụng trong tình huống khẩn cấp để dùng trong trường hợp bạn bận và nhờ ai đó đón con ở trường, người đón con ở trường, người đó sẽ phải biết câu mật mã của gia đình. Hãy dặn con nhớ rằng, dù người thân hay người lạ tới đón, con nhất định phải hỏi mật mã. Cha mẹ nên lưu ý hãy dùng những mật mã mà mọi người không thể đoán được.

 Bố mẹ chỉ cần tạo một mật mã riêng của gia đình

Hét lên cháu không biết người này 

Trong trường hợp bé bị lôi đi, cha mẹ nên dạy bé cần kêu khóc thật to để thu hút sự chú ý của mọi người. Bé cũng nên la lớn, "cháu không quen biết người này và người này đang muốn bắt cóc cháu".

Giữ khoảng cách với người lạ

Bạn nên cho con biết rằng trẻ không bắt buộc phải nói nói chuyện với người lạ. Vì vậy, nếu cuộc trò chuyện kéo dài hơn 5 - 7 giây thì bé nên rời đi và đến một địa điểm an toàn. Khi trò chuyện với người lạ trẻ nên đứng cách xa từ 2 – 2,5m. Nếu người lạ cố gắng tiến lại gần trẻ thì trẻ hãy lùi lại.

Cha mẹ nên dạy con giữ khoảng cách với người lạ

Không đi thang máy với người lạ

Nếu trẻ phải đi thang máy một mình thì không nên đi với người lạ. Nếu người đó tiếp tục nài nỉ trẻ vào thang máy cùng thì trẻ nên đáp lại lịch sự: “Bố mẹ cháu dặn chỉ đi thang máy một mình hoặc đi cùng với hàng xóm”.

Không mở cửa cho người lạ

Cha mẹ nên dặn con không được mở cửa cho người lạ hoặc không nhìn rõ ai ở bên ngoài, không có ai trả lời khi được hỏi ai đấy. Trẻ cũng không được mở hé cửa ra nhìn ra bên ngoài. Ngoài ra, trẻ cũng không được cho người lạ biết bố mẹ không có ở nhà dù người lạ cho biết họ là bạn của bố mẹ. Nếu người lạ kiên trì gọi trẻ mở cửa thì trẻ nên gọi cho bố mẹ hoặc hàng xóm ngay.

Cha mẹ cần dặn trẻ không mở cửa cho người lạ

Tránh gặp bạn bè trực tuyến

Bạn hãy dạy trẻ không được công khai những thông tin cá nhân lên trên mạng, bao gồm: Họ tên đầy đủ, tên của những thành viên trong gia đình, số điện thoại, địa chỉ hoặc trường học. Chỉ cần với những thông tin này, một kẻ lạ mặt có thể đóng vai một người bạn đáng tin tưởng và dễ dàng tiếp cận trẻ với  mục đích xấu. Bạn cũng nên dạy trẻ cách từ chối việc gặp riêng người lạ quen qua mạng

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ