Kỹ thuật mang thai hộ của Việt Nam đã ngang tầm thế giới!

Bộ trưởng Bộ Y tế tặng quà gia đình em bé chào đời bằng phương pháp mang thai hộ (Ảnh: Thanh Loan)

Hành trình đến trái ngọt của ca mang thai hộ đầu tiên

Bé gái của ca mang thai hộ đầu tiên chào đời nặng 3,6kg

Mang thai hộ: Có luật nhưng vẫn khó khăn

Làm thế nào để thực hiện mang thai hộ?

Cuối giờ chiều ngày 22/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm hỏi và chúc mừng Bệnh viện Phụ sản Trung ương và gia đình cháu bé đầu tiên ra đời nhờ phương pháp mang thai hộ tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng bày tỏ vui mừng trước những đóng góp của ngành cho nguyện vọng chính đáng của những cặp vợ chồng hiếm muộn.

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao nỗ lực của các thầy thuốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia đã thực hiện thành công trường hợp mang thai hộ đầu tiên của cả nước. "Thay vì đi Mỹ, Thái Lan, Ấn Độ nhờ mang thai hộ vừa tốn kém vừa phiền toái, thì giờ các cặp vợ chồng hiếm muộn ở nước ta hoàn toàn có thể thực hiện ước mơ có con ngay tại 3 bệnh viện trong nước là Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM)", Bộ trưởng Tiến cho hay.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến là người trực tiếp thực hiện ca mổ này (Ảnh: Thanh Loan)

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, người trực tiếp mổ lấy thai ca sinh bằng phương pháp mang thai hộ cho biết, ca mổ thuận lợi, không có những biến cố bất thường. Trong quá trình mổ, tình trạng sức khỏe của người mang thai hộ bình thường, em bé có giới tính nữ, trọng lượng 3,6 kg. Hiện, cháu bé đã được đưa lên khoa chăm sóc sau sinh và người mang thai hộ được đưa về phòng. Ca mang thai hộ này tuân thủ đầy đủ đúng như những quy định của pháp luật.

Trước đó, vào hơn 7h sáng 22/1, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã trực tiếp thực hiện ca mổ đẻ, đón bé gái đầu tiên ra đời nhờ phương pháp mang thai hộ. Cháu bé được đặt tên là Đinh Quỳnh Anh, nặng 3,6kg. Sau ngày mai, sản phụ và cháu bé được xuất viện.

Được biết, vợ chồng người nhờ mang thai hộ quê Ninh Bình, cưới nhau gần 20 năm, nay mới có con. Người mang thai hộ 46 tuổi là chị họ của bố cháu bé. Kinh phí cho trường hợp mang thai hộ đầu tiên được tiết lộ khoảng 60 triệu đồng.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn