Làm sao để biết trẻ bị sốt khi mọc răng?

Khi mọc răng, trẻ thường sốt, khó chịu và quấy khóc

Mẹo giảm khó chịu khi bé mọc răng

Bé 8 tháng tuổi vẫn “móm toàn tập” có đáng lo?

Giúp trẻ tránh bị đau khi mọc răng sữa

Bé gái vừa sinh ra đã mọc răng

Bác sỹ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thanh - Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết: 

Chào bạn!

Tình trạng sốt mọc răng của trẻ nhỏ là do viêm lợi, nhưng cũng có một số trẻ không bị sốt do mọc răng. Bạn có thể dựa vào những triệu chứng sau đây để xác định nguyên nhân khiến bé bị sốt: 

- Trẻ chảy dãi: Nhiều trẻ khi mọc răng thường chảy nước dãi. Khi mọc răng, cơ thể của trẻ yếu đi nên trẻ dễ bị bệnh, rối loạn tiêu hóa. Vào thời điểm này hoặc sớm hơn, trẻ thường bị sốt nhẹ. Khi mọc răng, trẻ thường mệt mỏi, quấy khóc, ít ngủ và bứt rứt khó chịu trong người.

- Khi trẻ mọc răng, nướu có thể bị sưng đỏ làm trẻ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu tại chỗ răng đang nhú lên. Giai đoạn này, trẻ thường cho ngón tay, đồ cơi vào miệng để cắn. Những triệu chứng này thường xảy ra trước khi răng nhú lên 3 - 5 ngày. Những triệu trứng này khiến trẻ thường quấy khóc nhiều, ăn uống kém và có thể bị sụt cân.

- Khi thấy trẻ có các triệu chứng như nhiệt độ tăng cao hơn 39 độ C, trẻ bị ho, chảy nước mũi, giảm đi tiểu, nôn, trẻ bị tiêu chảy… thì những biểu hiện này không hề liên quan đến việc mọc răng. Nếu trẻ không chơi đùa như bình thường, thì có thể trẻ đang mắc các bệnh lý khác.

Thông thường trẻ mọc răng ít bị sốt cao, chỉ sốt nhẹ, sau 1 hay 2 ngày sẽ khỏi. Nếu bé bị sốt trên 2 ngày thì thường là do nguyên nhân khác, lúc này bạn nên cho bé đi khám bác sỹ vì nguyên nhân bé bị sốt không phải do mọc răng. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị