Làm sao để ngăn ngừa cơn đau do sỏi thận?

Sỏi thận khiến bạn đau lưng, đau quặn bụng

Sau phẫu thuật sỏi thận, nên ăn uống thế nào?

Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ sỏi thận?

5 cách tự nhiên để loại bỏ sỏi thận

8 loại rau quả và gia vị tốt nhất cho thận bạn nên ăn

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Sỏi thận là những tinh thể rắn trông giống như đá cuội được hình thành từ các khoáng chất và muối được tìm thấy trong thận. Chúng có thể có kích thước từ một hạt cát đến một viên bi lớn. Khi rời khỏi thận, chúng đi vào niệu quản (là ống dẫn nước tiểu đến bàng quang). Khi sỏi thận có kích thước lớn, nó có thể di chuyển khó khăn trong niệu quản, thậm chí bị mắc kẹt ở đây.

Đau do sỏi thận thường xuất hiện theo từng đợt vì niệu quản sẽ co thắt từng đợt để cố gắng đẩy sỏi thận ra. Khi sỏi thận di chuyển đến vị trí mà niệu quản gặp bàng quang, nó có thể khiến người bệnh bị đau nhói bụng. Người bệnh cũng có thể bị đau buốt khi đi tiểu. 

Khi sỏi thận chặn niệu quản, nó có thể khiến nước tiểu chảy ngược vào thận và khiến thận bị ứ nước. Áp lực nước tiểu lên thận có thể khiến bệnh nhân đau đớn và khó chịu ở lưng, bụng và háng.

Sỏi thận bị tắc nghẽn trong niệu quản cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng và khiến người bệnh bị sốt, ớn lạnh. Buồn nôn, nôn, nước tiểu đục, nước tiểu có mùi, tiểu ra máu và và bí tiểu cũng là những triệu chứng phổ biến của sỏi thận.

Để điều trị sỏi thận, người bệnh nên uống nhiều nước, sử dụng thuốc giảm đau để giảm đau. Với những viên sỏi thận nhỏ, bác sỹ sẽ dùng liệu pháp sóng xung kích để phá vỡ sỏi thận. Với những viên sỏi lớn hơn, người bệnh sẽ phải phẫu thuật để loại bỏ sỏi. 

Nếu bị sỏi thận, chồng bạn có thể thực hiện các bước dưới đây để giảm tỷ lệ tái phát sỏi thận.

- Đầu tiên, chồng bạn nên uống nhiều nước hơn. Uống nước giúp làm loãng nước tiểu và ức chế sự phát triển của muối và khoáng chất kết tụ thành sỏi. Khi uống nước, chồng bạn có thể cho thêm một chút nước chanh. Chanh chứa citrate tự nhiên - đây là chất giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. 

- Khi bị sỏi thận, chồng bạn cũng nên thay đổi chế độ ăn uống của mình. Loại sỏi thận phổ biến nhất là sỏi calci, do vậy nếu bị sỏi thận chồng bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều oxalate như củ cải đường, rau bina, đậu phộng, khoai lang, trà và chocolate.

Thịt đỏ, nội tạng động vật và động vật có vỏ có chứa nhiều purin. Ăn các thực phẩm giàu purin có thể làm tăng acid uric trong cơ thể và có thể khiến chồng bạn bị sỏi acid uric. Sỏi acid uric cũng là một loại sỏi thận phổ biến. Do vậy, chồng bạn nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều purin.  

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị